Dòng chảy vốn 15/11/2015 14:02

Việt Nam - New Zealand ký kết 4 hiệp định thương mại song phương

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng New Zealand John Key đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14 - 17/11. Chiều nay 15/11, 4 hiệp định thương mại song phương giữa các doanh nghiệp 2 nước đã được ký kết.

Hôm nay 15/11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trân trọng tiếp đón Thủ tướng New Zealand John Key tại Hà Nội nhân dịp hai nước kỷ niệm 40 năm mối quan hệ ngoại giao hợp tác hữu nghị.

Nhằm đáp lại chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới New Zealand vào tháng 3 vừa qua, chuyến công du lần này của Thủ tướng John Key và phái đoàn củng cố sự hợp tác giữa hai nước và trong khu vực với việc ký kết những Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược, trong đó các ngành giáo dục và hàng không đứng đầu trong chương trình làm việc.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng New Zealand John Key. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng New Zealand John Key. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quan hệ hợp tác giữa hai nước đã và đang phát triển một cách vững mạnh, đặc biệt là khi Việt Nam trên thực tế đã trở thành đối tác thương mại có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam Á trong 5 năm qua, với tỉ lệ tăng trưởng thương mại hàng hóa và dịch vụ song phương đạt 120%.

Sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục là một phần thiết yếu trong mối quan hệ song phương giữa New Zealand và Việt Nam. Với hơn 2.000 học sinh, sinh viên đang học tập tại New Zealand năm 2014, Việt Nam là thị trường lớn thứ hai về số lượng sinh viên quốc tế trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Con số này được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục tăng khi trên thực tế, tất cả các trường đại học New Zealand đều có mặt tại nhóm 3% trường điểm của thế giới (theo thống kế của Bảng xếp hạng các trường đại học quốc tế QS).

Kế hoạch hợp tác chiến lược giáo dục lần này được phác thảo nhằm xác định các lĩnh vực hợp tác có lợi cho cả hai bên, tiếp nối thành công của Thỏa thuận hợp tác giáo dục (ECA) được ký kết lần đầu tiên vào năm 2004 và Ủy ban Hợp tác Giáo dục (JEC).

Dưới góc nhìn của ngành hàng không, Việt Nam tự hào là quốc gia có số lượng hành khách quốc tế tăng trưởng cao thứ ba trên thế giới, dự đoán đạt 63 triệu khách vào năm 2020. Trong buổi hội nghị hôm nay, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải New Zealand và Việt Nam đã cùng ký kết Thỏa thuận hợp tác hàng không.

Ngoài ra, một thỏa thuận tăng cường cơ hội hợp tác trong các ngành y tế của cả hai nước cũng được ký kết. Hiệp định giữa Bộ Y tế Việt Nam và New Zealand sẽ tạo tiền đề cho việc trao đổi kinh nghiệm giữa hai nước về y tế. New Zealand cam kết giúp đỡ Việt Nam thúc đẩy việc xây dựng hạ tầng cơ sở y tế với nhiều lĩnh vực ưu tiên khác nhau như quản lý bệnh viện, an toàn thực phẩm, và áp dụng công nghệ thông tin.


Tiến sĩ Dương Cao Thái Nguyên, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam ký với Bà Susan Paterson, Chủ tịch Công ty Airways New Zealand

Tiến sĩ Dương Cao Thái Nguyên, Giám đốc Học viện Hàng không Việt Nam ký với Bà Susan Paterson, Chủ tịch Công ty Airways New Zealand

Bốn hiệp định thương mại song phương giữa các doanh nghiệp đã được ký kết hồi chiều nay với sự chứng kiến của các quan chức chính phủ hai nước bao gồm, Liên minh Uy tín toàn cầu (GTA) - AsureQuality với Vinamilk, Hãng Hàng không Quốc tế với VATM (Tổng công ty quản lý bay Việt Nam), Hãng Hàng không Quốc tế với Học viện Hàng không Việt Nam và Hiệp hội Hàng không New Zealand với Tổng công ty Vietjet Air, khẳng định cố gắng không ngừng nghỉ của cả hai nước trong việc phát triển mối quan hệ bền chặt, lâu dài.

Trong chuyến công du của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới New Zealand hồi tháng 3 vừa qua, hai quốc gia đã ký kết một hiệp định tiêu biểu tăng gấp đôi thương mại giữa hai bên lên tới 2,2 tỉ USD một năm vào năm 2020.

An Hạ

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *