Dòng chảy vốn 08/01/2015 13:55

Vì sao bà Châu Thị Thu Nga – Đại biểu Quốc hội bị bắt giữ?

FICA - Bà Châu Thị Thu Nga – Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐQT của tập đoàn Housing Group, chủ đầu tư dự án nhà ở B5 Cầu Diễn (Hà Nội) đã nhận tiền của nhiều khách hàng nhưng dự án không thực hiện được. Bà Nga bị bắt giữ về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 



Bà Châu Thị Thu Nga - Đại biểu Quốc hội bị bắt giữ về hành vi "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn

 

Như Dân trí đã đưa tin, vào tối 7/1, cơ quan CSĐT (Bộ CA), thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với bà Châu Thị Thu Nga – Đại biểu Quốc Hội, Chủ tịch HĐQT của tập đoàn Housing Group, chủ đầu tư dự án nhà ở B5 Cầu Diễn (Hà Nội).

 

Được biết, trước và trong năm 2010, bà Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT của tập đoàn Housing Group, chủ đầu tư dự án nhà ở tại B5, Cầu Diễn (Hà Nội) đã nhận tiền của nhiều khách hàng mua nhà ở tại dự án này với số tiền đặt cọc từ 500 triệu đồng đến cả tỉ đồng với thỏa thuận trong hợp đồng là năm 2015 giao nhà. Nhưng đến nay dự án vẫn là bãi đất trống, cỏ dại mọc đầy. Hợp đồng ghi là sau một năm nếu khách hàng không có nhu cầu mua nhà thì sẽ được trả lại tiền đặt cọc cộng với lãi suất, nhưng đến nay nhiều khách hàng đề nghị bà Nga trả lại tiền thì bà Nga hứa lần và không trả lại tiền đặt cọc như cam kết.

 



Bà Châu Thị Thu Nga bị cơ quan CSĐT tiến hành bắt giữ và thực hiện lệnh khám xét nhà riêng vào tối 7/1

 

Sự việc bà Nga có dấu hiệu lừa đảo đã bị một số khách hàng tố cáo bà Nga đến cơ quan CSĐT lợi dụng vốn, không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng và né tránh không gặp khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn do Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group của bà Nga làm chủ đầu tư.

 

Tối ngày 7/1, sau khi tiến hành bắt giữ bà Nga, cơ quan CSĐT đã tiến hành thực hiện lệnh khám xét tại nhà riêng của bà Châu Thị Thu Nga (địa chỉ số 78A9+3 phố Hồng Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều tài liệu liện liên quan đến vụ án để phục vụ công tác điều tra.

 

Vụ việc bắt giữ bà Chu Thị Thu Nga – Đại biểu Quốc Hội, Chủ tịch tập đoàn Housing Group đã thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.

 



Vụ bắt giữ bà Nga đã thu hút sự chú ý của dư luận và nhiều người dân

 

Cũng liên quan đến vụ nhà B5 Cầu Diễn, trước đó cơ quan cảnh sát điều tra C46 (Bộ Công an) cũng thực hiện lệnh khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội.

 

Ông Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội bị bắt giữ về hành vi cố ý làm trái nguyên tắc quản lý kinh tế của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Cơ quan CSĐT xác định, dự án B5 Cầu Diễn là dự án liên doanh giữa 2 đơn vị là công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội và công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing Group.

 

Giống như bà Nga, vào thời điểm năm 2009-2010, với vai trò làm tổng giám đốc ông Nguyễn Văn Tuẫn đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với công ty CP Tập đoàn Đầu tư nhà đất Housing để cùng thực hiện dự án B5 Cầu Diễn. Trong đó, tỷ lệ góp vốn công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội là quyền sử dụng đất chiếm 40%, Tập đoàn Housing là 60% góp bằng tiền mặt để thực hiện dự án.

 


Dự án B5, Cầu Diễn (Hà Nội) đến nay vẫn chỉ là bãi đất bỏ hoang. Nhưng bà Nga và ông Tuẫn đã thu tiền đặt cọc mua nhà của nhiều khách hàng và không trả lại khách hàng khi dự án không thực hiện được như đã cam kết

 

Căn cứ vào hợp đồng hợp tác đầu tư với Tập đoàn Housing Goup, ông Nguyễn Văn Tuẫn cũng đã ký hợp đồng góp vốn của hơn 200 khách hàng mua nhà tại dự án B5 Cầu Diễn. Tuy nhiên số tiền trên đã không được dùng vào dự án mà bị ông Tuẫn sử dụng vào việc khác. Cho đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống.

 

Sau vụ bắt giữ ông Tuẫn, hàng loạt khách hàng đã gửi đơn tố cáo bà Nga và đề nghị Bộ Công an cần làm rõ trách nhiệm của cả Tập đoàn Housing trong sự việc trên vì không chỉ chiếm dụng vốn của khách hàng tại dự án B5 cầu diễn, Tập đoàn này còn huy động vốn của nhiều người mua nhà tại các dự án khác. Có những dự án đã huy động tới 100% tiền của khách hàng mà vẫn chỉ là một cái móng để không.

 

 Được biết, bà Châu Thị Thu Nga, (50 tuổi), quê tại Thừa Thiên Huế, có trình độ chuyên môn là Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, là Đại biểu Quốc hội khóa 13 thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội.

Bà Nga còn đảm nhiệm nhiều chức như: Phó trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam khu vực miền Bắc thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

 

Bà Nga còn là Chủ tịch CLB vườn ươm doanh nhân - Hội LHTN thành phố Hà Nội; Ủy viên Ban Thường trực nhóm nữ Đại biểu Quốc hội Việt Nam; Thành viên Tổ chuyên gia liên ngành - Ban chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà và thị trường bất động sản; Ủy viên thường vụ Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; Ủy viên tổ chức Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cộng hòa LB Đức; Phó chủ tịch Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi TP.Hà Nội; Ủy viên Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội.

 

 Tuấn Hợp

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *