Xăng dầu giảm, CPI tháng 10 sẽ ra sao?

FICA - việc giảm nhẹ giá xăng dầu sẽ bớt áp lực lên CPI tháng 10 nhưng không nhiều. Ở chiều ngược lại, CPI tháng 10 sẽ bị tác động từ giá Dịch vụ Giáo dục tăng.

 

Từ 15 giờ chiều nay (ngày 30/9), Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thông báo giảm đồng loạt giá xăng dầu từ 150-380 đồng/lít (kg).

Như vậy, kể từ tháng 6, giá xăng dầu đã ghi nhận 6 lần giảm liên tiếp và kéo mức giá về thấp hơn so với thời điểm đầu năm.

Mặc dù mức giảm lần này không quá nhiều, tuy nhiên, theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), đây vẫn là yếu tố tích cực khi góp phần giảm thêm áp lực giá đầu vào cho các doanh nghiệp vận tải, từ đó tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp khác trong bối cảnh hoạt động kinh doanh còn nhiều khó khăn.

VCBS cũng cho rằng, việc giảm nhẹ giá xăng dầu sẽ bớt áp lực lên CPI tháng 10 nhưng không nhiều. Ở chiều ngược lại, CPI tháng 10 cũng sẽ bị tác động từ giá Dịch vụ Giáo dục tăng khi năm học mới bắt đầu.

Ngoài ra, diễn biến lạm phát các tháng cuối năm thường chịu sức ép từ việc mặt bằng giá cả có thể sẽ tăng lên theo yếu tố chu kỳ.

Tuy nhiên trong bối cảnh sức cầu trong nước phục hồi yếu, nhóm phân tích cho rằng, mức tăng cũng sẽ không đột biến.

Theo đó, VCBS dự báo, CPI tháng 10 sẽ tăng khoảng 0,3% – 0,4% so với tháng 9 tương ứng mức tăng 3,45%-3,55% so cùng kỳ tháng 10/2013.

Về diễn biến trên thị trường chứng khoán, trong ngắn hạn, VCBS kỳ vọng thị trường sẽ đi ngang và củng cố mặt bằng giá mới quanh mức hiện tại trước khi có thể tăng trưởng trở lại với động lực từ kết quả kinh doanh Q3 và triển vọng Q4 của các doanh nghiệp đầu ngành được hé mở trên nền tảng nền kinh tế duy trì sự ổn định và phục hồi đúng hướng.

Theo đó, nhà đầu tư có thể giải ngân dần tại vùng giá này đối với các cổ phiếu tốt và có những câu chuyện hỗ trợ rõ ràng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *