Vụ án VN Pharma: Yêu cầu Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm sai phạm

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị xử lý những sai phạm cá nhân, tổ chức nhập khẩu thuốc điều trị ung thư H - Capita tại Công ty VN Pharma.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết: Tình hình sản xuất, kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Đặc biệt, thời gian gần đây vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma đang gây bức xúc dư luận, đề nghị xử đúng tội danh, nghiêm minh theo pháp luật.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm của Công ty VN Pharma
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm của Công ty VN Pharma

Qua thời gian thực hiện các nhiệm vụ được giao, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho rằng: Vụ án của VN Pharma đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi hành vi phạm tội của các đối tượng là rất nghiêm trọng, với thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đã bất chấp nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh khi sử dụng thuốc giả, kém chất lượng...

Trên cơ sở các kết luận về diễn biến và tính pháp lý của vụ việc, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề xuất Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia yêu cầu Bộ Y tế, khẩn trương rà soát, đánh giá, làm rõ vai trò quản lý nhà nước của Cục Quản lý Dược và các cơ quan liên quan thuộc Bộ Y tế đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh các loại dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng trên phạm vi toàn quốc.

Riêng ở vụ án tại VN Pharma, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải xác định, làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan và xử lý nghiêm những sai phạm theo quy định của pháp luật.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo các Ban Chỉ đạo 389 ở các bộ, địa phương rà soát, chấn chỉnh tất cả các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh các loại thực phẩm chức năng, kịp thời phát hiện các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, trong vụ việc xảy ra ở Công ty Vn Pharma, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề xuất Phó Thủ tướng chỉ đạo Tổng Thanh tra Chính phủ lập các đoàn thành tra liên ngành, phối hợp với Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia để thanh tra toàn diện công tác quản lý Nhà nước đối với Cục Quản lý Dược và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Sáng nay 4/9, trao đổi ngắn với báo phóng viên báo Dân Trí về vụ việc Công ty VN Pharma nhập lậu thuốc ung thư H- Capita vào Việt Nam, ông Trần Hùng, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia khẳng định: Thuốc trị ung thư H-Capita là hàng giả, VN Pharma làm giả cả nội dung và hình thức.

Ông Hùng nhấn mạnh, Công ty Pharma đã có ý định không trung thực. Họ đưa ra cái tên của một công ty không có thật ở Canada, dùng làm tên hãng sản xuất để phục vụ mục đích kê khai hồ sơ nhập khẩu thuốc. Như vậy, họ đã cố tình giả mạo nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, tem nhãn, bao bì có chỉ dẫn giả mạo nơi sản xuất, đóng gói.

Theo ông Hùng, từ tháng 4/2015 khi kiểm tra thuốc của VN Pharma, Hội đồng Bộ Y tế đã kết luận thuốc H-Capita không được sử dụng cho người. Tuy nhiên sau đó, VN Pharma vẫn được cấp phép nhập thuốc này vào Việt Nam. Sự việc làm giả hết sức nghiêm trọng. Việc các cơ quan của Bộ Y tế cho rằng thuốc 97,5% có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký nên không kết luận được hàng giả, hành vi giả là một cách ngụy biện.

"H-Capita là hàng giả, thuốc giả và cần được xử lý đúng tội danh buôn bán hàng giả và yếu tố nghiêm trọng đó là thuốc chữa bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Đây là tội ác", ông Hùng nói.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *