Việt Nam là nước "có tên tuổi" trên bản đồ xuất khẩu thế giới

Thương mại ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, chiếm 60% GDP cả nước. Trung bình 3 năm gần đây, tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD/năm.

Sáng nay (30-7), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức hội thảo quốc gia đánh giá tiềm năng xuất khẩu.

Báo cáo đánh giá tiềm năng xuất khẩu quốc gia Việt Nam cho biết, tuy Việt Nam là một quốc gia có tên tuổi trên bản đồ xuất khẩu thế giới đối với một số mặt hàng nông sản và công nghiệp như: cà phê, gạo, hạt tiêu, tôm, cá tra, dệt may.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tồn tại làm ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả xuất khẩu như: giá trị gia tăng, chất lượng sản phẩm xuất khẩu thấp; lợi thế về chi phí nhân công không bền vững; phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu; cơ sở hạ tầng chế biến và vận tải kém làm ảnh hưởng nhiều đến các ngành xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ.

Bên cạnh đó, vấn đề nổi cộm khác là doanh nghiệp còn thiếu thông tin về thị trường, chưa có sự liên kết ngang trong ngành nên chưa khai thác được hết tiềm năng xuất khẩu.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, thương mại ngày càng đóng vai trò ngày càng quan trọng trong nền kinh tế, hiện chiếm trên 60% GDP. Trong 3 năm gần đây, từ 2011-2013, gia tăng kim ngạch xuất khẩu 3 năm qua gần 20 tỷ USD/năm. Việt Nam cũng đang tích cực đàm phán các hiệp định thương mại mở ra cơ hội xuất khẩu mới cho các mặt hàng.

Hoạt động đánh giá tiềm năng xuất khẩu được thực hiện ở 5 ngành hàng là: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, thủ công mỹ nghệ và thủy sản. 

Theo Hà Linh

ANTĐ

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *