Tường thuật “nóng” từ Hoàng Sa sáng 18/5: Thêm 2 tàu của Việt Nam bị tấn công trực diện

Sáng nay (18/5), Trung Quốc tăng cường thêm tàu để bảo vệ giàn khoan. Thêm 2 tàu của Việt Nam bị tấn công trực diện.

Tàu Trung Quốc tấn công trực diện vào tàu của cảnh sát biển Việt Nam
Tàu Trung Quốc tấn công trực diện vào tàu của cảnh sát biển Việt Nam

 

Hôm nay, biên đội tàu cảnh sát biển Việt Nam không chia thành đội hình tác chiến độc lập mà hòa vào các biên đội tàu kiểm ngư lẫn với các tàu cá của ngư dân miền Trung để thực hiện quyền chấp pháp.

 

7h sáng, đài chỉ hủy nóng ra vì nhận được tin tàu của chúng ta bị tấn công. Quan sát từ sa, phía trước, tàu đầu kéo biển mang biển hiệu 952 của Việt Nam đang bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng phun trắng xóa mặc dù tàu 952 của Việt Nam còn cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý.

 

Đến khoảng 8h sáng, tàu cảnh sát biển Việt Nam 2013 lại bị 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc áp sát. Sau một hồi rượt đuổi nghẹt thở, 2 tàu hải cảnh của Trung Quốc đã liều lĩnh đâm và phía sau tàu cảnh sát biển 2013 khiến toàn bộ lan can mạn phải của tàu bị gãy đổ, hư hỏng rất nặng. Rất may, không có người nào bị thương vong.

 

Từ chiều đến tối hôm qua, mặt biển trở nên kín đặc tàu, thuyền Trung Quốc. Ngoài 4 tàu quân sự mang tên lửa tấn công nhanh thay nhau tuần tiễu quanh giàn khoan Hải Dương 981, còn có khoảng 80 tàu hải cảnh, hải giám của Trung Quốc chạy như mắc cửi. Về phía hướng Nam của giàn khoan Hải Dương 981, có đến trăm tàu cá Trung Quốc giả dạng.

 

Khi tàu cảnh sát biển Việt Nam đi tuần tra về hướng Đông Nam, các tàu Trung Quốc đứng san sát như một pháo đài sắt. Có đoạn, tàu Trung Quốc sắp hàng ngang, mỗi tàu chỉ cách nhau 80 - 100 m chĩa mũi về phía tàu của Việt Nam.

 

Điều đáng nói, bộ dạng bên ngoài là tàu đánh cá nhưng các tàu này to gấp 2 - 3 lần tàu kiểm ngư và cảnh sát biển của Việt Nam, đèn pha chiếu sáng rực cả một vùng biển đen.

 

Đêm qua, khi tàu cảnh sát biển Việt Nam lùi ra xa nghỉ ngơi, ăn tối thì bất ngờ hàng chục tàu hải cảnh Trung Quốc bám sát rọi đèn pha, xua đuổi, buộc đoàn tàu Việt Nam phải rời xa giàn khoan Hải Dương 981 hơn nữa.

 

Chưa bao giờ cái cảm giác tức giận, uất nghẹn lại nhanh, ngập lòng chúng tôi như hôm nay khi bị tàu Trung Quốc ức hiếp, xua đuổi ngay trên vùng biển của mình.

 

Tuy nhiên, tinh thần chung của Việt Nam là giữ hòa khí, tránh xung đột, đối đầu trực diện, nên biên đội tàu Việt Nam vẫn tỉnh táo không bị mắc mưu.

 

Sáng 18/5, Lệnh của Sở chỉ huy tiền phương từ đất liền thông báo, các biên đội tàu khẩn trương lựa chọn, giới thiệu các chiến sĩ trẻ, có thành tích tốt để kết nạp Đảng. Không khí bỗng nhiên thay đổi, rộn ràng vui, khi tàu chúng tôi 4033 cũng giới thiệu được một đồng chí tên Long, làm cán bộ thông tin. Đoàn tàu đang vui và đang làm lễ kết nạp giữa biển Hoàng Sa, ngay trên tiền tuyến.

 

Theo Thanh Hải (từ Hoàng Sa)
Báo Lao động

Chủ đề: ivs , diễn đàn hỗ trợ Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *