Trung Quốc rút giàn khoan, niềm tin tiêu dùng người Việt tăng mạnh

FICA - Việc Trung Quốc rút giàn khoan đã giúp giảm một phần tác động kìm hãm đối với niềm tin tiêu dùng và chi tiêu.


ANZ-Roy Morgan vừa công bố chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 7, cho thấy, chỉ số này đã tăng mạnh 3,1 điểm lên 134,1 và hiện đang bỏ xa mức trung bình năm 2014 (tính đến thời điểm hiện tại) là 131.

Báo cáo của ANZ-Roy Morgan cho rằng, việc căng thẳng chính trị dịu đi chính là yếu tố chi phối dẫn tới sự cải thiện trong niềm tin tháng vừa qua tại Việt Nam.

Cụ thể, ở khía cạnh tài chính cá nhân, hiện có 55% người Việt (tăng 7%) kỳ vọng rằng vào thời điểm này năm sau tình hình tài chính gia đình của họ sẽ "khá" hơn  trong khi chỉ có 6% số người (giảm 2%) cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ "xấu" đi.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, ngày càng có nhiều người Việt (chiếm khoảng 61% - tăng 4%) kỳ vọng nền kinh tế sẽ có những ‘chuyển biến tốt’ trong 5 năm tới trong khi chỉ có 7% số người được hỏi (giảm 4%) dự kiến sẽ có những ‘chuyển biến xấu’.

Khoảng hơn 1/3 người Việt, chiếm khoảng 37% cho biết hiện giờ là ‘thời điểm thuận lợi để mua’ những vật dụng gia đình chính trong khi chỉ 17% cho rằng đây là ‘thời điểm không thích hợp’ để mua. 

Theo nhận định của Chuyên gia kinh tế trưởng ANZ châu Á – Thái Bình Dương, Glenn Maguire, "cùng với những cải thiện đều đặn của nền kinh tế vĩ mô, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam dường như cũng đã tăng trở lại sau lần gián đoạn ngắn do xảy ra xung đột trên Biển Đông với Trung Quốc".

Trong tháng vừa qua, Trung Quốc đã rút giàn khoan trái phép Hải Dương 981 ra khỏi hải phận của Việt Nam. Căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Việt Nam dịu xuống cũng đã củng cố niềm tin người tiêu dùng hơn tháng trước. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc rút giàn khoan đã giúp giảm một phần tác động kìm hãm đối với niềm tin tiêu dùng và chi tiêu.

"Niềm tin tiêu dùng đang điều chỉnh tăng trở lại với những cải thiện trong nền kinh tế và chúng tôi tin rằng hiện giờ nền kinh tế đang phục hồi chắc và ổn định chứ không phải phục hồi nhanh và mạnh theo hình chữ V. Tuy niềm tin tiêu dùng hiện ở trên mức trung bình năm 2014 cùng với tình hình nền kinh tế đang có đà tăng trưởng nhưng niềm tin tiêu dùng nếu có tăng mạnh hơn nữa cũng cần phải được thúc đẩy bằng hiệu ứng tài sản do giá cổ phiếu và giá vàng tăng hoặc chuyển biến nhanh hơn của nền kinh tế.

Do đó, hiện giờ chúng tôi chỉ đưa ra nhận định cho rằng niềm tin tiêu dùng có xu hướng đi ngang ở mức cao đã đạt được chứ không tăng mạnh" - chuyên gia ANZ đánh giá.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *