Thủ tướng yêu cầu ngân hàng xác định tầm nhìn tầm cỡ ở khu vực

Ngày làm việc đầu năm mới Mậu Tuất 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, gặp mặt đầu xuân cán bộ, nhân viên Vietcombank và VietinBank. Đây là hai ngân hàng tiên phong trong thực hiện chính sách tiền tệ và có tài sản lớn nhất trên 1 triệu tỷ đồng.

Chiều nay 21/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, gặp mặt đầu xuân 16.000 cán bộ, nhân viên Vietcombank tại hội sở chính và thông qua các đầu cầu trực tuyến cả nước.

Báo cáo Thủ tướng, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết: Năm 2017, toàn hệ thống Vietcombank đã nỗ lực phấn đấu và đạt được những kết quả hết sức ấn tượng. Trong đó, lợi nhuận ngân hàng tăng thêm 3.000 tỷ đồng, tăng tương ứng gần 33% so năm 2016 và là ngân hàng đầu tiên chinh phục lợi nhuận vượt mốc 10.000 tỷ đồng, đóng góp lớn nhất vào ngân sách so với các ngân hàng. Cùng với đó, ngân hàng cũng đã tích cực xử lý hiệu quả và đưa nợ xấu về mức thấp nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng.


Thủ tướng yêu cầu Vietcombank xác định tầm nhìn là ngân hàng tầm cỡ khu vực ở châu Á. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng yêu cầu Vietcombank xác định tầm nhìn là ngân hàng tầm cỡ khu vực ở châu Á. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu trước 16.000 cán bộ, nhân viên Vietcombank, Thủ tướng cho rằng Vietcombank là ngân hàng thương mại được đánh giá cao ở nhiều phương diện, phát huy tốt truyền thống 55 năm xây dựng và trưởng thành. Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp ngân hàng đạt kết quả tốt như năm qua là nhờ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đầu vào và có chiến lược phát triển đúng đắn.

Vietcombank đã đi đầu trong thực hiện các chủ trương của Chính phủ, trong đó, hiện ngân hàng có mức lãi suất cho vay thấp nhất thị trường, dù lãi suất huy động không giảm. Trong một thời gian ngắn, tổng tài sản của ngân hàng đã vượt 1 triệu tỷ đồng; nợ xấu đưa về mức 1,1%, mức thấp nhất trong các tổ chức tín dụng hiện nay; lợi nhuận trước thuế đạt tỉ lệ cao. Trong các thành tích đạt được, Thủ tướng ấn tượng về việc Vietcombank thực hiện tốt các nhiệm vụ và các ưu tiên mà Chính phủ đưa ra.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Vietcombank xác định tầm nhìn là ngân hàng tầm cỡ khu vực ở châu Á, từ đó các cán bộ, nhân viên xác định trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ. Dù đạt được nhiều kết quả ấn tượng, nhưng Thủ tướng lưu ý Vietcombank không thỏa mãn với quy mô, uy tín hiện nay mà phải vươn lên, góp phần đưa nền kinh tế phát triển hơn nữa, trong đó có hoạt động xuất nhập khẩu.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, gặp mặt cán bộ, nhân viên Vietcombank. Ảnh: Lê Hồng Quang

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm, gặp mặt cán bộ, nhân viên Vietcombank. Ảnh: Lê Hồng Quang

Cùng với đó, ngân hàng cần chú trọng tăng trưởng quy mô và phạm vi hoạt động để thu hẹp khoảng cách với các ngân hàng lớn ở khu vực. Muốn vậy, ngân hàng cần đẩy mạnh phát triển công nghệ ngân hàng nói riêng và công nghệ nói chung để tạo sự phát triển đột phá; cần bắt kịp, đón đầu xu thế mới trong lĩnh vực ngân hàng, là ngân hàng đi đầu trong áp dụng những công nghệ mới của hệ thống ngân hàng thế giới, nhất là trong công tác bảo mật và an toàn thông tin.

Nhấn mạnh Chính phủ lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm để phục vụ, Thủ tướng yêu cầu Vietcombank lấy khách hàng là trọng tâm phục vụ.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, gặp mặt cán bộ, nhân viên VietinBank. Thủ tướng đánh giá cao VietinBank đã cổ phần hóa thành công, phát triển nhanh dịch vụ công nghệ ngân hàng, nỗ lực trong xử lý nợ xấu, bảo đảm hệ thống hoạt động tốt, nâng cao hiệu quả quản trị ngân hàng để củng cố niềm tin với khách hàng. Ngân hàng cũng đã bảo đảm vốn cho các ngành và các dự án quan trọng của đất nước, hướng vào các mục tiêu Chính phủ đặt ra như xuất khẩu, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, cơ sở hạ tầng.

Nhấn mạnh năm 2018 là năm bản lề của giai đoạn 2016-2020, Thủ tướng yêu cầu ngân hàng nỗ lực đóng góp vào thực hiện các nhiệm vụ đặt ra, trong đó cần chú trọng tăng cường năng lực tài chính; nâng cao năng lực quản trị điều hành theo chuẩn mực quốc tế, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngân hàng cần xây dựng giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng và kiểm soát cơ cấu tín dụng, nghiên cứu vận dụng các chủ trương của Chính phủ trong việc ưu tiên những lĩnh vực mà Chính phủ quan tâm.

Theo yêu cầu của Thủ tướng, VietinBank tiếp tục xử lý nợ xấu; tiếp tục cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *