Thủ tướng: Ngành thống kê "bỏ lọt" con số mua nhà lầu, xe hơi, thịt bò và rượu ngoại

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng cục Thống kê sáng nay (22/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu cho ngành này sắp tới phải thống kê được kinh tế không chính thức để đảm bảo công bằng, đồng thời yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch các tỉnh không được coi thường thống kê.

Thủ tướng cho rằng: “Chúng ta không gọi là kinh tế ngầm mà gọi là kinh tế không chính thức, khu vực này còn rất lớn. Người dân mua nhà lầu, xe hơi, ăn thịt bò, uống rượu số lượng lớn nhưng chưa tính được”.

Thủ tướng tham dự và phát biểu tại Hội nghị ngành thống kê năm 2018
Thủ tướng tham dự và phát biểu tại Hội nghị ngành thống kê năm 2018

"Chúng ta ít ra đã bỏ sót khoảng 2% GDP bởi không có số liệu quản lý từ cấp dưới lên trên về kinh tế không chính thức này'', Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, ngoài việc không tính được GDP, không có số liệu thống kê kinh tế phi chính thức khiến ngành thuế thất thu, mất công bằng trong phát triển.

"Ai dại gì tự nhiên đi dâng tô, tính thuế nên ngành thống kê phải làm sao tính được GDP và thu thuế khu vực này để đảm bảo công bằng", Thủ tướng nhấn mạnh.

Khẳng định vai trò quan trọng đặc biệt, Thủ tướng cho rằng ngành thống kê có nhiệm vụ tương đối độc lập, tập hợp kết quả thống kê kinh tế đầu ra của đất nước, giúp hoạch định chiến lược và công tác quy hoạch của quốc gia, của ngành, từ đó hình thành cơ chế chính sách để phát triển kinh tế đất nước.

"Qua số liệu để chúng ta có thể giúp Chính phủ có chỉ đạo điều hành đúng đắn những diễn biến mới, vụ việc nổi cộm cho từng thời điểm, con số biết nói là chỗ đó". Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng nói: "Tôi đã giao quyền cho Tổng Cục trưởng Nguyễn Bích Lâm được phép được báo cáo trực tiếp lên Thủ tướng khi có vấn đề quan trọng, có diễn biến đặc biệt. Từ đây, Chính phủ sẽ đưa chính sách chỉ đạo kịp thời hoặc gắn trách nhiệm cá nhân các bộ trưởng, các địa phương liên quan vì sao con số bất cập được đưa ra".

"Chúng ta phải xác định ngành thống kê có sứ mệnh quan trọng. Tôi yêu cầu các Bộ trưởng, chủ tịch tỉnh không được coi thường thống kê, coi thường thống kê là phi khoa học", người đứng đầu Chính phủ nói.

“Tôi khẳng định các đồng chí cần, Chính phủ luôn tôn trọng tính trưng thực khách quan của thống kê. Thống kê xuất nhập khẩu phải căn cứ vào hải quan, tính trung thực là yêu cầu quan trọng nhất, Chính phủ không yêu cầu chạy đua thành tích chỉ yêu cầu ngành thống kê phải có số liệu chính xác", Thủ tướng nói.

Tuy nhiên, về chất lượng thông tin thống kê người đứng đầu Chính phủ chỉ ra nhiều bất cập, phương pháp thống kê còn bỏ sót rất lớn, trong đó thành phố lớn như đại công trường, mỗi năm nhập mấy triệu ô tô nhưng chưa được tính hết.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Kinh tế không chính thức nằm ở các địa phương nhất là trung tâm đô thị lớn, hay ở mảng dịch vụ. Thống kê chú trọng vào sản xuất là quan trọng nhưng kinh tế dịch vụ ngày càng cần được định lượng hoá”.

Tại buổi Tổng kết, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ trưởng, Chủ tịch các tỉnh phải phối hợp chặt chẽ, cung cấp số liệu cho ngành thống kê giúp Chính phủ điều hành kinh tế chính xác. Nếu làm không trung thực, các bộ ngành sẽ phải xử lý nghiêm.

Thủ tướng chia sẻ: Ngành thống kê cần tìm giá trị gia tăng mới của dân tộc, chúng ta phải có tốc độ phát triển ngày càng cao hơn.

“Không thể để Việt Nam có lợi thế phát triển nhiều hơn nhưng mãi chỉ cao hơn Lào, Cam và Myanmar. Chúng ta phải dằn vặt về cái này”, Thủ tướng nói.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *