Thủ tướng: Cần đổi mới tư duy, cách làm trong đối ngoại đa phương

FICA - Thủ tướng nhấn mạnh: Cần phải đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, cách thức phối hợp liên ngành trong hoạt động đối ngoại nói chung và trong triển khai đối ngoại đa phương

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị

 

Ngày 12/8, Hội nghị "Đối ngoại đa phương thế kỷ 21 và khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam" được tổ chức tại Hà Nội. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát biểu tại hội nghị.

 

Đây là hội nghị đầu tiên bàn về chính sách đối ngoại đa phương của Việt Nam trong bối cảnh ngoại gia đa phương trở thành xu thế tất yếu trong quan hệ quốc tế. Hội nghị là dịp nhìn lại chặng đường gần 30 năm đối ngoại đa phương của Việt Nam kể từ khi đất nước tiến hành đổi mới toàn diện vào năm 1986.

 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Đối ngoại đa phương là bộ phận rất quan trọng trong tổng thế chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Đối ngoại đa phương là phương tiện hữu hiệu để chúng ta triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, hội nhập quốc tế.”

 

“Trong công cuộc bảo vệ chủ quyền của đất nước, đặc biệt trong tình hình Biển Đông hiện nay, chúng ta cần coi trọng vai trò, tiếng nói của các thể chế, các diễn đàn đa phương, đặc biệt là của Liên Hợp Quốc, ASEAN, Phong trào Không liên kết”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng cho rằng: “Chính sự đoàn kết, ủng hộ mạnh mẽ của bạn bè quốc tế tại các diễn đàn đa phương đối với lập trường chính nghĩa của Việt Nam đã góp phần quan trọng đề cao chủ trương giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, các nguyên tắc ứng xử của khu vực, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.”

 

Thủ tướng cũng đề nghị hội nghị cùng các diễn giả, các tổ chức quốc tế, thảo luận để giúp tìm ra các biện pháp hữu hiệu đẩy mạnh đối ngoại đa phương, phục vụ hiệu quả đảm bảo môi trường hòa bình và phát triển của Việt Nam.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh: “Cần phải đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, cách thức phối hợp liên ngành trong hoạt động đối ngoại nói chung và trong triển khai đối ngoại đa phương. Đây là thời điểm chúng ta cần và hoàn toàn có đủ điều kiện để chuyển mạnh từ tư duy “tham gia tích cực” sang “chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung.”

 

Thủ tướng cùng các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Thủ tướng cùng các đại biểu tham dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm

 

Khoảng gần 200 đại biểu đại diện cho các bộ, ngành, địa phương và học giả quốc tế, trong đó có nguyên Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới WTO Pascal Lamy, nguyên Phó Tổng thư ký LHQ Jayantha Dhanapala, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore George Yeo. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển cùng nhiều quan chức, chuyên gia khác cũng tham dự hội nghị.

 

Hội nghị diễn ra từ 8h30 đến 18h ngày 12/8 với các phiên thảo luận chung (về các xu thế lớn trong đối ngoại đa phương thế kỷ 21, định chế đa phương…), phiên thảo luận chuyên đề về kinh nghiệm và bài học của Singapore, ASEAN, Việt Nam và một số quốc gia khác, và phiên chuyên đề về khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam và ASEAN. Nội dung tham luận đề cập hợp tác đa phương trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, an ninh, quốc phòng, chính trị, xã hội.

Nam Hằng

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *