Sự trở lại của PMI!

FICA - Sau 4 tháng đi xuống, chỉ số PMI trong tháng 9 đã tăng trở lại, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ hơn về các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất so với tháng 8.

Báo cáo cập nhật từ Khối nghiên cứu của Ngân hàng HSBC đưa ra sáng nay (1/10/2014) cho thấy, số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại đã góp phần cải thiện các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vào cuối quý 3 năm nay.

Tuy nhiên, đơn vị khảo sát cũng lưu ý rằng, tốc độ tăng trưởng sản lượng và việc làm chỉ là nhẹ sau khi số lượng đơn đặt hàng mới bị giảm trong tháng 8. Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại tháng thứ hai liên tiếp và là chậm nhất kể từ tháng 6/2013.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần được điều chỉnh theo mùa (một chỉ số tổng hợp nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất) đã tăng từ mức 50,3 điểm trong tháng 8 lên 51,7 điểm trong tháng 9.  Như vậy, với kết quả này có thể thấy đã có sự cải thiện mạnh mẽ hơn về các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất so với tháng 8, mặc dù mức độ cải thiện vẫn chỉ là khiêm tốn. Các điều kiện kinh doanh đã cải thiện hơn trong suốt 13 tháng qua.

Các điều kiện hoạt động được cải thiện là nhờ sự phục hồi của số lượng đơn đặt hàng mới khi số lượng này đã tăng mạnh sau khi giảm trong tháng 8. Theo phản hồi của các doanh nghiệp tham gia khảo sát, nhu cầu khách hàng đã tăng trong tháng. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng đã tăng trở lại.

Trong tháng 9, các doanh nghiệp đã tăng sản xuất để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng, từ đó kéo dài thời kỳ tăng hiện nay thành 12 tháng. Tốc độ tăng nhanh hơn và trở thành mức nhanh nhất trong 3 tháng. Mặc dù vậy, theo HSBC, mức tăng này còn nhẹ.

Việc giảm số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 8 đã cho phép các công ty giải quyết lượng công việc chưa thực hiện, từ đó làm cho lượng công việc tồn đọng giảm mạnh trong tháng 9. Hơn nữa, tốc độ giảm là nhanh nhất kể từ tháng 8/2013.

Việc làm trong tháng 9 cũng đã tăng sau khi “dẫm chân tại chỗ” hồi tháng 8. Tuy nhiên, tốc độ tạo việc làm khá khiêm tốn. Ở những nơi tăng việc làm, nguyên nhân được cho là để đáp ứng yêu cầu sản xuất tăng lên.

Trong khi đó, tốc độ tăng chi phí đầu vào tiếp tục chậm lại trong tháng 9 và yếu nhất kể từ tháng 6/2013. Ở những nơi giá cả đầu vào tăng, nguyên nhân được cho là do chi phí vận chuyển cao hơn. Giá cả đầu ra hầu như không thay đổi trong tháng. Trong khi một số doanh nghiệp cho biết đã tăng giá để bù đắp chi phí đầu vào cao hơn thì sự cạnh tranh và những nỗ lực thúc đẩy số lượng đơn đặt hàng mới đã làm một số công ty phải hạ giá cả đầu ra.

Tồn kho cả hàng hóa mua và hàng hóa thành phẩm đã tăng trong tháng 9 khi có một số báo cáo cho biết, nhiều công ty cố gắng tăng lượng hàng tồn kho. Đây cũng là một nhân tố góp phần làm tăng hoạt động mua hàng hóa đầu vào, tăng với tốc độ nhanh nhất trong thời gian bốn tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng tồn kho hàng hóa sau sản xuất được đánh giá là không đáng kể.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã kéo dài thêm, và mức giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng trong tháng 9 là nhẹ nhất trong 6 tháng vừa qua. Ở những nơi thời gian giao hàng bị kéo dài, nguyên nhân được cho là do hạn chế về tải trọng xe và do thiếu một số loại nguyên vật liệu.

Bình luận về chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam lần này, Chuyên viên kinh tế Trinh Nguyễn  của Ngân hàng HSBC cho rằng,  “lĩnh vực sản xuất sẽ phát triển tốt trong quý 4/2014 khi Việt Nam có năng lực cạnh tranh về chi phí lao động, điện và nước. Những tin tốt được chờ đợi trong năm 2015 hoặc 2016 về tự do hóa thương mại cũng sẽ hỗ trợ cho lĩnh vực sản xuất.”

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *