Nới trần tín dụng, thị trường có thêm 600.000 tỷ đồng

Theo tính toán của giới kinh tế, việc tăng chỉ tiêu tín dụng của toàn ngành ngân hàng thêm 3 - 4% sẽ giúp đưa thêm vào nền kinh tế gần 600.000 tỷ đồng. Theo đó, từ nay đến hết năm, lượng cung vốn ra thị trường sẽ đạt khoảng 145.000 tỷ đồng mỗi tháng.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo tăng trưởng tín dụng năm 2017 đạt mức 21-22% thay vì 18% như kế hoạch đặt ra từ đầu năm. Trao đổi với phóng viên Dân trí, đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho hay: Trên cơ sở các cân đối vĩ mô, tiền tệ, ngay từ đầu năm 2017, NHNN đã xây dựng định hướng tín dụng cả năm tăng khoảng 18%, có điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Và để thực hiện chủ trương của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, NHNN trong chỉ đạo điều hành tín dụng đã đảm bảo nguyên tắc vừa linh hoạt vừa xem xét thận trọng để tránh tác động bất lợi đến các cân đối vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động của hệ thống TCTD trong năm 2017 và cả những năm tiếp theo.

Theo đó, trong tháng 8 vừa qua, NHNN đã xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD để mở rộng tín dụng có hiệu quả, hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; hạn chế tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, như lĩnh vực kinh doanh bất động sản.


Theo tính toán của giới kinh tế, việc tăng chỉ tiêu tín dụng của toàn ngành ngân hàng thêm 3 - 4% sẽ giúp đưa thêm vào nền kinh tế gần 600.000 tỷ đồng.

Theo tính toán của giới kinh tế, việc tăng chỉ tiêu tín dụng của toàn ngành ngân hàng thêm 3 - 4% sẽ giúp đưa thêm vào nền kinh tế gần 600.000 tỷ đồng.

Đề cập tới tiêu chí để các ngân hàng được điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng, lãnh đạo NHNN cho hay: "Việc xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng TCTD được thực hiện tương tự như các năm trước đây và trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động, việc chấp hành các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của TCTD, quy mô tín dụng, khả năng mở rộng tín dụng của các TCTD vào lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên khuyến khích theo chủ trương của Chính phủ".

Theo tính toán của giới kinh tế, việc tăng chỉ tiêu tín dụng của toàn ngành ngân hàng thêm 3 - 4% sẽ giúp đưa thêm vào nền kinh tế gần 600.000 tỷ đồng. Theo đó, từ nay đến hết năm, lượng cung vốn ra thị trường khoảng 145.000 tỷ đồng mỗi tháng.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho rằng, để đạt được mục tiêu này là không khó nhưng tín dụng có độ trễ và nếu chỉ dựa vào tín dụng để tăng tốc GDP cũng giống như "kiềng chỉ có 1 chân".

Về phía NHNN, cơ quan khẳng định, trong những tháng cuối năm, NHNN tiếp tục theo dõi sát tình hình tăng trưởng tín dụng để thực hiện tăng trưởng tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo điều kiện cho TCTD mở rộng tín dụng có hiệu quả. Đồng thời, ngành ngân hàng tiếp tục xử lý các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, qua đó góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *