Niềm tin người tiêu dùng Việt Nam sụt giảm mạnh vào cuối năm

FICA - Theo nhận định của đơn vị khảo sát, chỉ số niềm tin tiêu dùng bị giảm trong tháng này là do sự tự tin về điều kiện kinh tế Việt Nam trong 12 tháng kế tiếp và trong 5 năm tới đều giảm.

Diễn biến chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong năm 2014

Thông tin từ Ngân hàng ANZ cho biết, chỉ số niềm tin tiêu dùng Việt Nam ANZ – Roy Morgan đã giảm xuống 135,6 điểm (giảm 5,3 điểm) trong tháng 12, song vẫn nhỉnh hơn mức trung bình trong năm 2014 là 133,3 điểm.

Theo nhận định của đơn vị khảo sát, chỉ số niềm tin tiêu dùng bị giảm trong tháng này là do sự tự tin về điều kiện kinh tế Việt Nam trong 12 tháng kế tiếp và trong 5 năm tới đều giảm.

Xét về tình hình tài chính cá nhân, 34% (tăng 5%) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, 22% (giảm 1%) cho biết tài chính gia đình họ “xấu đi”.

Đồng thời, có 58% (tăng 10%) người tiêu dùng Việt kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới (đây cũng là tỷ lệ cao nhất của chỉ số này kể từ đầu năm 2014) so với chỉ 5% (không thay đổi) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu đi”.

Cũng tại báo cáo này, ANZ cho biết, niềm tin vào nền kinh tế Việt Nam của người tiêu dùng có một sự sụt giảm đáng kể. Theo đó, có 50% (giảm đáng kể đến 13%) người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và 15% (tăng 10%) người tiêu dùng dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu” (đây là mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 6/2014).

Phần lớn người tiêu dùng – chiếm 59% (giảm 9%) kỳ vọng rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới so với 8% (tăng 3%) người tiêu dùng cho rằng nền kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Thêm vào đó, 40% (tăng 2%) người tiêu dùng Việt nói rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 13% (tăng 9%) người tiêu dùng cho rằng “đây không phải là thời điểm thích hợp” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, Chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ngân hàng ANZ cho hay, “Mặc dù tiêu đề đã đề cập đến một sự sụt giảm nhẹ, nhưng người tiêu dùng Việt Nam đã kết thúc năm 2014 trên một nền tảng của niềm tin tiêu dùng vững chắc và đang mong đợi năm 2015 tới đây sẽ là một năm tốt đẹp cho tình hình tài chính của gia đình họ.

Rõ ràng là người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ lạc quan về triển vọng tương lai cho bản thân họ, cho gia đình họ, cho tài chính của họ và cả đất nước của họ…Theo nhiều khía cạnh, các yếu tố dẫn dắt niềm tin người tiêu dùng Việt Nam xem ra khá tách biệt với các yếu tố dẫn dắt nền kinh tế nói chung.

Giá cổ phiếu và giá vàng, và những hiệu ứng tài sản từ cả 2 yếu tố trên có xu hướng đóng vai trò chủ đạo. Nếu giá vàng ổn định, hay tăng, tính theo giá của đồng USD, và VND mất giá nhẹ thì sự tăng giá của giá vàng trong nước có thể sẽ chắc chắn hơn so với dự đoán cho năm 2015.

Nền kinh tế Việt Nam nói chung, và người tiêu dùng Việt nói riêng, sẽ tiếp tục một cách chậm rãi nhưng chắc chắn chuyển đến trạng thái bình thường sau một vài năm khó khăn thắt chặt tín dụng. Chỉ số niềm tin tiêu dùng của chúng tôi vẫn có ích – mang tính cập nhật nhất – là phương tiện đánh giá hướng đi của hành trình này”.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *