Kiến nghị dừng khẩn cấp Uber, Grab: "Địa phương có quyền quyết"

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, dựa trên quy hoạch hạ tầng, quy hoạch giao thông và nhu cầu người dân, các địa phương có thể xem xét quyết định dừng cấp thí điểm hoặc tiếp tục cho phép thí điểm loại hình vận tải Uber, Grab.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Liên quan tới kiến nghị dừng thí điểm Uber, Grab, trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều nay (3/10), Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, loại hình vận tải sử dụng công nghệ kết nối đã có ở Việt Nam vài năm nay.

"Các hãng đã đưa công nghệ vào áp dụng, thực tế có 10 hãng cả trong nước có áp dụng công nghệ kết nối, không chỉ bằng điện thoại mà bằng cả facebook", ông Đông nói.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải: "Thủ tướng đã cho thí điểm loại hình này, quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là quản lý giao thông trên địa bàn từ quy hoạch giao thông vận tải, phát triển hạ tầng, lượng xe và tổ chức các loại hình vận tải..."

"Việc kiểm soát số lượng từng loại hình như thế nào là trách nhiệm của địa phương, địa phương xem xét tuỳ theo điều kiện hạ tầng để quyết định dừng cấp hay tiếp tục cấp trên cơ sở đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và điều kiện hạ tầng", ông nói.

Như Dân trí đưa tin mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử kiểu Grab hay Uber. Thống kê từ Hiệp hội này, chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng tại Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc. Việc này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đưa ra con số ước tính gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước do hoạt động của loại hình Uber, Grab.

“Với tổng số hơn 50.000 xe, doanh thu 30 triệu đồng/xe/tháng, tổng doanh thu là 1.500 tỷ đồng/tháng. Với mức thuế 4,5% phải thì tổng số thuế phải nộp hàng tháng là 67,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ thuế, Uber mới chỉ nộp 10 tỷ đồng vào ngân sách từ khi hoạt động. Trong khi đó, với 20% doanh thu Uber, Grab được hưởng thì mỗi năm dòng tiền trong nước chảy ra nước ngoài khoảng 3.600 tỷ đồng, nghĩa là mỗi ngày Uber, Grab chuyển ra nước ngoài 10 tỷ đồng” - ông Bình đưa ra các tính toán.

Hiệp hội này cũng kiến nghị việc quản lý đối với xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.

Trước khi có quy định quản lý chính thức, đối với xe thí điểm hợp đồng điện tử cần ban hành quy định cụ thể về kích thước, màu sắc, vị trí dán logo, biểu trưng của các xe thí điểm đảm bảo rõ ràng, dễ nhận biết và giao các Sở GTVT tải địa phương in và cấp phát logo nhận diện.

Trao đổi với PV Dân trí ​sau đó, đại diện Bộ GTVT cho hay, cơ quan này đã tổ chức nhiều cuộc họp để lắng nghe ý kiến và giải quyết những vấn đề của taxi truyền thống và Uber, Grab. Trong số các đơn vị kinh doanh taxi truyền thống, hiện có 8 đơn vị đã áp dụng công nghệ mới, sử dụng hợp đồng điện tử, thậm chí là công nghệ tối ưu hơn Uber, Grab, dịch vụ đặt chỗ không chỉ là phần mềm cài đặt trên điện thoại mà còn sử dụng cả mạng xã hội facebook.

“Vấn đề nằm ở chỗ, một số đơn vị taxi truyền thống vẫn bảo lưu quan điểm của mình mà không chịu đổi mới để cạnh tranh. Không thể bắt Uber, Grab dừng hoạt động, bởi cái gì pháp luật không cấm thì doanh nghiệp được làm và đây là cuộc cạnh tranh rất sòng phẳng, bình đẳng”, đại diện Bộ GTVT nói.

Phương Dung

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *