Kiểm tra toàn diện việc người Trung Quốc 'bám' Nha Trang

HĐND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu kiểm tra toàn diện, trong đó có kiểm tra Văn phòng Thừa phát lại Nha Trang trong việc lập vi bằng cho người Việt Nam đứng tên mua nhà, đất cho người nước ngoài.

Liên quan bài viết " Người Trung Quốc (TQ) lách luật "bám" Nha Trang", tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Khánh Hòa ngày 2-3, ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa - đã yêu cầu lập đoàn kiểm tra liên ngành để chấn chỉnh.

Hỗn loạn trong an ninh trật tự

Theo ông Thân, tình trạng mua nhà núp bóng của người nước ngoài, cụ thể là người TQ, báo chí trong mấy ngày qua, đặc biệt là Báo Người Lao Động, đã phản ánh.

"Báo chí còn phản ánh việc Văn phòng Thừa phát lại Nha Trang đứng ra lập vi bằng cho người Việt Nam mua nhà giùm người nước ngoài mà theo luật Việt Nam thì người nước ngoài không được phép mua. Không được phép mua mà lại lập vi bằng luôn và thu mỗi trường hợp như vậy là 7-10 triệu đồng. Như vậy, bây giờ nếu chúng ta không có biện pháp thì sẽ dẫn đến việc hỗn loạn trong giao dịch dân sự, nhà cửa, đất đai, an ninh trật tự" - ông Thân nêu ý kiến.

Theo ông Thân, sáng cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang cũng đã chỉ đạo thành lập ngay 1 tổ công tác liên ngành để xem xét, giải quyết rất nhiều vấn đề liên quan đến người nước ngoài ở Nha Trang. Theo đó, vấn đề đầu tiên mà đoàn kiểm tra liên ngành cần kiểm tra để xử lý là việc mua bán nhà trái phép cho người nước ngoài.


​Ở TP Nha Trang, hiện rất dễ gặp người TQ tự đi chợ để nấu ăn

​Ở TP Nha Trang, hiện rất dễ gặp người TQ tự đi chợ để nấu ăn

Vấn đề thứ 2 cần làm rõ là việc lập vi bằng của Văn phòng Thừa phát lại Nha Trang. "Các dạng mua nhà này thì họ bao giờ chạy tới phòng công chứng đâu, vì phòng công chứng sẽ từ chối công chứng. Lý do rất rõ ràng là trái pháp luật. Thế nhưng, thừa phát lại đại diện văn phòng ở TP HCM ra đây, mới hoạt động 1-2 tháng thôi đã dám chứng nhận những trường hợp thế này thì sẽ dẫn đến sự bất ổn trên địa bàn. Thừa phát lại không được phép chứng những điều sai pháp luật" - ông Thân nói rồi đề nghị Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Khánh Hòa phải xem xét và có biện pháp xử lý.

Rất nhiều vấn đề

Ông Thân cũng yêu cầu phải kiểm tra mọi mặt ở các công ty, cửa hàng, cửa hiệu chuyên phục vụ cho khách nước ngoài, nhất là khách TQ. Ông nêu thực trạng việc nhiều cửa hàng, cửa hiệu chỉ mở cửa để đón khách TQ.

"Khách TQ đến thì mới mở cửa bán, khách TQ đi thì đóng cửa. Việc này không chỉ diễn ra một nơi mà rất nhiều nơi. Cử tri phản ánh liên tục và điện thoại yêu cầu phải có biện pháp. Vậy chúng ta phải tiến hành kiểm tra, xử lý theo quy định. Kiểm tra mọi mặt từ việc kinh doanh trái phép, trốn thuế, phân biệt đối xử khách hàng và nhiều vấn đề khác" - ông Thân yêu cầu.

Riêng về vấn đề lao động phổ thông "chui" của người nước ngoài, chủ yếu là người TQ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, ông Thân yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa phải vào cuộc. Ông Thân cho rằng việc này diễn ra ở nhiều nơi, từ cửa hàng, cửa hiệu đến công trình xây dựng.

"Sau khi nhập cảnh vào Khánh Hòa đi du lịch, visa hết hạn rồi vẫn bám trụ ở Nha Trang. Đối với người nước ngoài như vậy là vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh và rất nhiều vấn đề. Phải có một biện pháp liên ngành cùng làm mới chấn chỉnh được, chứ không sẽ dẫn đến nhiều việc rất bất ổn" - ông Thân nhấn mạnh.

Một diễn biến liên quan, chiều 3-3, thông tin đề cập việc "hợp tác với Tàu" và việc "sử dụng vi bằng thừa phát lại" đăng chiều 23-2 trên trang Facebook "Thừa phát lại Nha Trang" đã không còn.

Tránh hệ lụy trầm trọng hơn

Một luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa cho biết thực trạng người TQ tìm đủ mọi cách "bám" Nha Trang đã xảy ra nhiều tháng trước. Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người quan tâm khi Báo xới lên. "Tôi nghĩ ngành chức năng cần khẩn trương vào cuộc để xử lý nhằm tránh những bất ổn, hệ lụy trầm trọng hơn" - luật sư này nói.

(Theo NLĐ)

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *