Hoàn thiện và chạy thử nhà máy Alumin Nhân Cơ cuối năm nay

Cuối năm 2014, Nhà máy Alumin Nhân Cơ phải hoàn thiện và chạy thử là yêu cầu của đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện các nhà máy bauxite Tây Nguyên (Bộ Công Thương)

Đây là yêu cầu của đơn vị này khi kiểm tra tình hình thực hiện và tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình thuộc Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ tại xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) ngày 31/7.

Tính đến thời điểm hiện tại, gói thầu chính Nhà máy Alumin Nhân Cơ ở huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông đã thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản đạt tổng giá trị hơn 12 nghìn tỷ đồng, đạt 73% tổng mức đầu tư của dự án (hơn 16.800 tỷ đồng). Tuy nhiên, dự án vẫn chậm hơn 1,5 năm so với yêu cầu đặt ra.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, hiện tại các hạng mục công trình mới hoàn thành phần móng và phần thân nhà máy. Hiện nay, gần 700 cán bộ, kỹ sư, công nhân của các nhà thầu vẫn đang khẩn trương thi công xây dựng phần san lấp mặt bằng, đường nội bộ, phần bao che... 

Hiện tại, 100% thiết bị nước ngoài và hơn 80% thiết bị máy móc trong nước đã được vận chuyển đến công trường để chuẩn bị lắp đặt nâng tổng giá trị thực hiện hợp đồng các thiết bị trong và ngoài nước lên trên 5.900 tỷ đồng đạt 85% giá trị phần thiết bị.

Các gói thầu khác như Nhà máy tuyển quặng bauxite, tuyến băng tải, hồ bùn đỏ, đập ngăn nước, hồ chứa bùn sau tuyển quặng và các hạng mục công trình cấp điện, cấp và thoát nước đến nay đã hoàn thành từ 60-70% khối lượng, có hạng mục đã bắt đầu lắp đặt thiết bị kỹ thuật. 

Riêng công trình hồ bùn sau tuyến rửa, do đặc điểm thời tiết ở Đắk Nông đang giữa mùa mưa, lượng mưa rất lớn và kéo dài, nhà thầu chỉ thi công được các phần mương thoát lũ, một số công việc khác không thể triển khai thi công... 

Trước thực tế này, Ban quản lý dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ phải kéo giãn tiến độ thêm 5 tháng nữa.

Hiện nay, các hạng mục công trình cấp điện, cấp nước của dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ xây dựng mới đạt 20-50%. Riêng hệ thống cấp điện 110kV phục vụ sản xuất nhà máy vẫn đang trong giai đoạn đàm phán ký kết hợp đồng với nhà trúng thầu để triển khai thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, (Bộ Công Thương) ghi nhận sự cố gắng của chủ đầu tư và các nhà thầu, thời gian còn lại để hoàn thiện dự án là rất ngắn, khối lượng thi công còn nhiều, đây là giai đoạn rất quan trọng, là giai đoạn nước rút, yêu cầu Ban Quản lý dự án và các nhà thầu phải tập trung nỗ lực thi công; yêu cầu chủ đầu tư phải tập trung nguồn lực tối đa để hoàn thành xây dựng nhà máy Alumin theo như tiến độ đã cam kết lần này. 

Cũng theo yêu cầu của ông Quân, đây sẽ là lần điều chỉnh tiến độ cuối cùng, không có lần điều chỉnh tiếp theo mục tiêu đến cuối năm 2014 nhà máy phải hoàn thiện lắp đặt và vận hành chạy thử.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ là dự án khai thác bauxite lớn nhất tại Tây Nguyên do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam làm chủ đầu tư có công suất theo thiết kế 650.000 tấn Alumin/năm và có khả năng mở rộng lên 1,2 triệu tấn alumin/năm. 

Việc hoàn thành và đưa vào sản xuất của nhà máy sẽ tạo động lực to lớn thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Đắk Nông cũng như khu vực Tây Nguyên./.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *