Hàng Việt Nam sẽ "đánh chiếm" thị trường Trung Quốc trong tương lai?

FICA - Theo HSBC, vị trí địa lý và vị thế của Việt Nam trên hai thị trường dệt may và viễn thông cho thấy Việt Nam có điều kiện tốt để thâm nhập thị trường hàng tiêu dùng đầy triển vọng này.

Vị trí gần Trung Quốc là thách thức nhưng cũng chứa đựng nhiều cơ hội cho Việt Nam

 
Triển vọng cho Việt Nam rất hứa hẹn
 
Ngân hàng HSBC vừa công bố Báo cáo “Kết nối giao thông Việt Nam” trong đó nhận định, triển vọng cho Việt Nam rất hứa hẹn nhờ mức nhân công thấp và vị trí địa lý gần các nền kinh tế phát triển nhanh trong khu vực, dẫn đầu là Trung Quốc. Điều này giúp thu hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh trong những năm gần đây. 
 
Theo dự báo của HSBC, tăng trưởng trong trung hạn sẽ tiếp tục vì sự tăng trưởng của các ngành xuất khẩu hàng hóa giá trị gia tăng (thể hiện sự dịch chuyển từ sản xuất dệt may qua sản xuất sản phẩm công nghệ cao) sẽ bù lại sức tăng trưởng mạnh của nhập khẩu công nghiệp và hàng tiêu dùng. Xu hướng này sẽ giúp tài khoản vãng lai vẫn đạt giá trị thặng dư, hỗ trợ sự bình ổn hiện tại, và giúp giảm  áp lực lạm phát khi giá các sản phẩm tiêu dùng bắt đầu tăng trở lại.
 
Báo cáo “Kinh Doanh” năm 2015 (Doing Business 2015) của Ngân hàng Thế giới (World Bank) xếp Việt Nam hạng 75 trong số 189 nền kinh tế xét về điều kiện thuận lợi trong giao thương quốc tế, vị trí này cao hơn hẳn Trung Quốc và Ấn Độ. Theo HSBC, điều này phản ánh vai trò của Việt Nam là một trung tâm thương mại trong khu vực và các nỗ lực xóa bỏ rào cản thương mại tự do của Việt Nam. Các thỏa thuận thương mại với khối ASEAN, Mỹ, và châu Âu trong những năm sắp tới sẽ đảm bảo mở cửa thị trường cho các ngành xuất khẩu giá trị cao hơn và giúp giảm chi phí nhập khẩu.
 
Với bối cảnh này, HSBC dự đoán, tăng trưởng GDP thực của Việt Nam sẽ đạt hơn 5% mỗi năm trong một thập kỷ cho đến năm 2030. Tuy nhiên, triển vọng này có thể có một số rủi ro do sự chậm trễ của Chính phủ trong các hoạt động tái cấu trúc và sự thụt lùi trong đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng (cụ thể nguồn cung năng lượng) và các hiệp định thương mại có thể bị trì hoãn. Bên cạnh đó, việc Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn cũng sẽ tác động đến thương mại.
 
Ngành hàng dệt may được kỳ vọng sẽ đóng góp gần 20% cho tăng trưởng của ngành xuất khẩu hàng tiêu dùng từ nay đến năm 2030. Việt Nam cũng đã tạo dựng được sự hiện diện trên thị trường viễn thông toàn cầu. Điều này giúp Việt Nam ở vị thế tốt để đáp ứng các nhu cầu đang tăng đối với hàng tiêu dùng tại khu vực châu Á mới nổi. Sau ngành dệt may, ngành công nghệ thông tin và viễn thông sẽ đóng góp nhiều thứ hai cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn từ 2015 đến 2030.
 

Trung Quốc sẽ là đối tác lớn nhất của Việt Nam không chỉ về nhập khẩu mà còn về xuất khẩu

 
Kỳ vọng lớn từ sản phẩm dệt may và viễn thông
 
Theo HSBC, vị trí địa lý của Việt Nam tại châu Á dễ dàng tiếp cận Ấn Độ, Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á, giúp Việt Nam dễ dàng giao thương với các nước láng giềng có tốc độ phát triển nhanh. Các dự đoán của HSBC cho thấy, các thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam từ nay đến năm 2030 là: Trung Quốc, Ấn Độ, và Malaysia (tăng trưởng xuất khẩu đến các thị trường này ít nhất khoảng 14% mỗi năm). Tại khu vực châu Á mới nổi, thương mại tự do đã cải thiện trong những năm gần đây và các cuộc đàm phán thương mại tự do giữa các nước thành viên trong khu vực châu Á cũng đang diễn ra.
 
Mặc dù Mỹ vẫn là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào năm 2013 song HSBC dự đoán Trung Quốc sẽ thay thế vị trí của Mỹ để trở thành đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam vào năm 2030.
 
Theo dự báo của HSBC, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ đạt từ 5,5% mỗi năm trong một thập kỷ đến năm 2030, chậm hơn giai đoạn 2000 – 2014 nhưng đó vẫn là mức tăng trưởng khá tốt. Trung Quốc có dân số lớn nhất trên thế giới và mức thu nhập cũng sẽ tiếp tục tăng mạnh khi nền kinh tế cân bằng lại, bớt phụ thuộc vào đầu tư mà chuyển qua phụ thuộc nhiều hơn vào sức mua của người tiêu dùng. Vị trí địa lý và vị thế của Việt Nam trên hai thị trường dệt may và viễn thông cho thấy Việt Nam có điều kiện tốt để thâm nhập thị trường hàng tiêu dùng đầy triển vọng này. 
 
Trong khi đó, Mỹ và Việt Nam có lịch sử quan hệ giao thương mạnh và đến năm 2030 Mỹ vẫn sẽ chiếm 15% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Việt Nam và Mỹ là hai trong số 12 quốc gia tham gia đàm phán hiệp định TPP. Khi hiệp định này được chốt lại, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ có tính cạnh tranh cao hơn tại Mỹ và nhiều khả năng hiệp định TPP sẽ thúc đẩy giao thương giữa hai nước này – theo HSBC.
 
Về phía nhập khẩu, Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nước xuất khẩu hàng đầu của khối châu Á mới nổi trong thập kỷ vừa qua sẽ tiếp tục là hai đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ nay đến năm 2030. Không chỉ có các vị thế vững mạnh trên thị trường máy móc công nghiệp (lĩnh vực nhập khẩu quan trọng nhất của Việt Nam), hai nước này cũng có các điều kiện vận chuyển hậu cần dễ dàng. 
 
Trung Quốc có chung đường biên giới với Việt Nam và Hàn Quốc cũng là một nước rất gần với Việt Nam theo đường biển. Vào cuối năm 2015, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), một hiệp định thương mại tự do được khối ASEAN và 6 đối tác mà các nước trong khối ASEAN đã ký kết các hiệp định thương mại khác sẽ được chốt lại và điều này sẽ đẩy mạnh hơn nữa giao thương trong khu vực.
 
Cùng với đó, HSBC cũng nhận định, nhập khẩu từ Ấn Độ sẽ tăng mạnh đóng góp 14% cho tổng tăng trưởng nhập khẩu trong thập niên này cho đến năm 2030, dự đoán Ấn Độ sẽ vượt qua Singapore và trở thành đối tác nhập khẩu lớn thứ ba của Việt Nam.
 
Bích Diệp
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *