Hai tháng đầu năm, ngành công nghiệp tăng trưởng mạnh

FICA - Bộ Công thương vừa cho biết, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 2/2015 tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế hai tháng đầu năm chỉ số này tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu vui đối với nền kinh tế và là những dấu hiệu hồi phục trong bối cảnh nhiều yếu tố đầu vào cho nền kinh tế đang giảm mạnh.

 

Trong nhóm ngành tăng trưởng mạnh nhất là: công nghiệp khai khoáng tăng 9%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 12,9%; ngành sản xuất, phân phối điện tăng 13,3% và ngành cung cấp nước và xử lý nước thải, rác thải tăng 6,5%.

 

Các ngành đạt tốc độ tăng trưởng cao là: sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản tăng; sản xuất sợi, da và giày dép các loại; sản xuất giấy, sơn, vécni, mực in, matít...; sản xuất vật liệu xây dựng, ximăng, kim loại, các sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học, động cơ xe, phụ tùng và linh kiện động cơ...

 

Tuy nhiên, một số ngành sản xuất khác lại giảm hơn so với cùng kỳ như sản xuất đường, mỳ ống, mỳ sợi, đồ uống; sản xuất các cấu kiện kim loại, dây cáp, dây điện và các thiết bị điện tử khác...

 

Về phía mặt hàng tồn kho, Bộ Công Thương cho biết thêm, tình hình tồn tăng cao so với cùng kỳ năm 2014. Một số ngành sản xuất như chế biến thực phẩm tăng trên 11%; đồ uống tăng trên 59%; thuốc lá tăng 8%; trang phục tăng gần 32%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng gần 57%.

 

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trưởng ngoài việc đáp ứng nhu cầu trong nước còn đóng góp vào xuất khẩu. Hai tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu 23 tỉ USD, riêng tháng 2 ước đạt là 9,6 tỉ USD. Trong đó, kim ngạch XK của khu vực doanh nghiệp 100% vốn trong nước ước đạt 7,017 tỷ USD, tăng 0,7%. Các mặt hàng XK trong tháng 2 đều là những mặt hàng XK chủ lực như: Điện thoại và linh kiện (tăng 57,1%), đạt khoảng 4 tỷ USD; hạt tiêu tăng 35,8%; túi xách, vali, mũ, ô dù tăng 32,8%...

 

Theo nhận định của Bộ Công thương, trong tháng 3 trở đi hoạt động XNK sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và sự hồi phục của các ngành sản xuất công nghiệp là tín hiệu vui cho quý I/2015 và cả năm.

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *