Quốc tế 03/01/2014 08:04

Trung Quốc tiếp tục "chặt" vây cánh của Chu Vĩnh Khang

FICA - Vòng “kim cô” vây quanh cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang dường như đang tiếp tục thắt lại, khi hôm nay (2/1), một cộng sự thân cận cũ của ông này tại tỉnh Tứ Xuyên bị sa thải vì nghi “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Ông Li Chongxi đã bị sa thải
Ông Li Chongxi đã bị sa thải

Thông tin được hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đăng tải. Theo đó ông Li Chongxi đã bị sa thải khỏi chức vụ chủ tịch Hiệp thương chính trị tỉnh Tứ Xuyên – một cơ quan phản biện trực thuộc chính phủ Trung Quốc – vì “bị tình nghi vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, cụm từ thường được dùng để ám chỉ tội tham nhũng.

Các quan chức đang điều tra “theo trình tự”, Tân Hoa Xã cho biết thêm nhưng không công bố chi tiết cụ thể.

Thông tin được hãng tin này đưa ra dựa trên thông báo của Ban tổ chức Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Ông Li, 62 tuổi, đã được cất nhắc lên chức phó bí thư tỉnh Tứ Xuyên và là người đứng đầu cơ quan chống tham nhũng của tỉnh năm 2002. Đến năm nay, ông Li mới được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại, tương đương cấp Bộ.

Ông Chu Vĩnh Khang từng là bí thư của Tứ Xuyên giai đoạn 1999 – 2002.

Đến nay, ông Li ít nhất là quan chức thứ 19 từ cấp thứ trưởng hoặc cao hơn bị sa thải kể từ sau cuộc chuyển giao quyền lực tại Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái.

Trong số 19 người này, ít nhất có 5 người được tin là thân tín của ông Chu, người từng là thành viên của thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc, và một trong những chính trị gia quyền lực nhất nước này trong thập niên qua.

Hồi tháng trước, tờ New York Times đã trích dẫn “những nguồn tin có mối quan hệ chính trị cấp cao” khẳng định, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã “bật đèn xanh” cho cuộc điều tra tội danh tham nhũng chống lại ông Chu.

Đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiều thập niên, một quan chức cấp cao như vậy trở thành mục tiêu của một cuộc điều tra chính thức, vốn có thể tạo chấn động khắp giới chính trị gia cấp cao. Các thành viên thường vụ Bộ chính trị nhìn chung được xem như không thể bị sờ gáy, kể cả sau khi đã nghỉ hưu.

Trong số các quan chức cấp cao mất chức năm qua tại Trung Quốc gồm có Jiang Jiemin, người đứng đầu cơ quan giám sát tài sản quốc gia Trung Quốc, và Li Dongsheng, thứ trưởng Bộ công an.

Cũng trong ngày thứ Năm, Tong Mingqian, một quan chức cấp cao của tỉnh Hồ Nam đã bị sa thải trong vụ bê bối mua bán phiếu bầu, với sự liên quan của hơn 500 quan chức địa phương và cấp tỉnh.

Tong đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng Sản Trung Quốc và bãi nhiệm vì “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và pháp luật”, trang web của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc khẳng định.

Thanh Tùng
Theo AFP

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *