Dự án lọc hóa dầu hơn 9 tỷ USD sắp cho ra sản phẩm thương mại

Hiện nay, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn đang khắc phục một số khiếm khuyết kỹ thuật khi vận hành thử Dự án. Nhà máy cũng đã nhập khẩu hơn 500.000 tấn dầu thô, dự kiến trong quý I, năm 2018 sẽ chạy thử và cho ra sản phẩm thương mại.

Ngày 9/11, ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương đã dẫn đầu đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả hoạt động của ngành công thương 10 tháng đầu năm 2017 và một số nội dung liên quan đến công tác xây dựng, chạy thử, vận hành và chuẩn bị bao tiêu sản phẩm xăng dầu của Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Công tác xây dựng Dự án đã hoàn thành 97,78% (chậm 2,2% so với kế hoạch đề ra)
Công tác xây dựng Dự án đã hoàn thành 97,78% (chậm 2,2% so với kế hoạch đề ra)

Theo báo cáo của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Công ty), tính đến ngày 27/10, công tác xây dựng Dự án đã hoàn thành 97,78% (chậm 2,2% so với kế hoạch đề ra). Đồng thời, tính đến ngày 24/10, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã vận hành thử nghiệm đạt 37%.

Nhà máy chưa thể đạt được mốc tiến độ sẵn sàng khởi động và vận hành thương mại theo kế hoạch là do hiện nay, Công ty đang phải khắc phục một số khiếm khuyết kỹ thuật khi vận hành thử dự án.

Về phía nhà máy cũng đã nhập khẩu 540.000 tấn dầu thô, dự kiến trong quý I, năm 2018 sẽ chạy thử và cho ra sản phẩm thương mại. Tổng khối lượng dầu thô dự kiến đưa vào chế biến năm 2018 khoảng 6,4 triệu tấn.

Tất cả sản phẩm đầu ra của nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ được bao tiêu trên cơ sở thỏa thuận bao tiêu dài hạn với các đơn vị đã được ký năm 2013.

Theo báo cáo của Công ty, tính đến ngày 24/10, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã vận hành thử nghiệm đạt 37%
Theo báo cáo của Công ty, tính đến ngày 24/10, nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã vận hành thử nghiệm đạt 37%

Theo trình bày của Công ty, hiện đơn vị còn có một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án, như: Công tác di dân, giải phóng mặt bằng khu C đã hoàn thành, nhưng còn vướng mắc vấn đề thanh quyết toán giữa Công ty và Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhà máy và các nhà phân phối bao tiêu sản phẩm trong trường hợp xảy ra bão hoặc thời tiết xấu, Công ty kiến nghị Bộ Công Thương về việc thiết lập khu tránh trú bão trong khu vực vùng biển Nghi Sơn.

Theo ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa: Dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn có ý nghĩa quan trọng, là bước đột phá trong phát triển ngành công nghiệp của địa phương. Tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho nhà máy vận hành thuận lợi.

Cũng theo ông Tuấn, đối với việc cung cấp nước cho nhà máy hiện nay đã hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu. Đồng thời, tỉnh Thanh Hóa sẽ nhanh chóng chỉ đạo hoàn thành công tác thanh quyết toán khu C cho Công ty.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, Dự án khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy kinh tế của tỉnh Thanh Hóa nói riêng và của cả nước phát triển, giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước. Bộ Công Thương cũng như Chính phủ dành sự quan tâm đặc biệt cho Dự án này.


Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Công ty tập trung nhân lực, vật lực, phối hợp tốt với tổng thầu tiến hành các thí nghiệm, vận hành thử các hạng mục nhà máy

Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị Công ty tập trung nhân lực, vật lực, phối hợp tốt với tổng thầu tiến hành các thí nghiệm, vận hành thử các hạng mục nhà máy

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị, Công ty tập trung nhân lực, vật lực, phối hợp tốt với tổng thầu tiến hành các thí nghiệm, vận hành thử các hạng mục nhà máy. Phấn đấu đầu quý I, năm 2018 sẽ vận hành thương mại và đưa sản phẩm ra thị trường.

Về công tác bao tiêu sản phẩm, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị, Công ty tích cực làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam và một số đơn vị khác để sớm thống nhất cơ cấu sản phẩm, giá cả, phương thức lưu thông hàng hóa, bảo đảm công tác bao tiêu sản phẩm thuận lợi ngay khi có sản phẩm ra thị trường.

Đối với kiến nghị của Công ty về việc thiết lập khu tránh trú bão, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị Công ty có đề xuất chính thức bằng văn bản để Bộ Công Thương nghiên cứu trình Chính phủ.

Duy Tuyên

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *