Dấu hiệu cải thiện sản xuất của Việt Nam yếu nhất 4 tháng

FICA - Mặc dù điều kiện sản xuất vẫn cải thiện hơn so với tháng 6, song với việc PMI giảm từ 52,3 trong tháng 6 xuống còn 51,7, dấu hiệu cải thiện là yếu nhất trong 4 tháng.

Khối nghiên cứu của Ngân hàng HSBC vừa công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam, cho thấy, điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện khi bắt đầu bước vào nửa cuối năm, dù có nhiều dấu hiệu của sự tăng trưởng giảm sút (cả sản lượng và đơn đặt hàng mới đều tăng với tốc độ yếu hơn so với tháng trước).

Theo đó, PMI đã tăng trên mức 50 điểm trong tháng 7, đánh dấu tháng thứ 11 liên tiếp điều kiện kinh doanh được cải thiện. Tuy nhiên, với việc giảm từ 52,3 trong tháng 6 xuống còn 51,7, theo đánh giá của HSBC, dấu hiệu cải thiện yếu nhất trong 4 tháng.

Theo báo cáo, đến tháng 7, ngành sản xuất đã tăng trưởng 10 tháng liên tiếp, mặc dù chỉ tăng nhẹ khi tốc độ tăng trưởng chậm lại và trở thành chậm nhất trong chuỗi tăng trưởng hiện tại.

Số lượng đơn đặt hàng mới nhiều hơn đã góp phần tăng sản lượng, song theo phản ánh của một số công ty, những khó khăn trong việc giữ lại công nhân đã ngăn cản khả năng tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong sản xuất.

Tương tự với sản lượng, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới cũng chậm lại trong tháng 7 và yếu nhất kể từ tháng 2 tới nay. Điều này giúp các công ty hoàn thành công việc tồn đọng trong tháng 7. Lượng công việc tồn đọng giảm tháng thứ 3 liên tiếp và ở tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 2.

Giá cả đầu vào tiếp tục tăng mạnh trong tháng 7 và các thành viên nhóm khảo sát cho rằng chi phí vận chuyển cao xuất phát từ việc thực thi những quy định giới hạn tải trọng xe tải và chi phí nhiên liệu tăng. 

Tỷ lệ lạm phát đã gia tăng so với tháng 6 và nhanh hơn so với mức trung bình của lịch sử chỉ số. Giá cả đầu ra cũng tăng, mặc dù chỉ tăng nhẹ do trong một số trường hợp các công ty đã cố gắng thúc đẩy nhu cầu bằng cách giảm giá bán.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi các quy định về giới hạn tải trọng và đã bị kéo dài thêm tháng thứ năm liên tiếp. Tuy nhiên, mức độ kéo dài thời gian giao hàng trong kỳ mới đây là thấp nhất trong ba tháng. 

Những vấn đề về dịch vụ hậu cần cũng là một nhân tố dẫn đến mức tăng lần đầu tiên của hàng tồn kho thành phẩm trong ba tháng, trong khi một số thành viên nhóm khảo sát cho biết thời hạn giao hàng cho khách hàng vẫn còn chưa đến.

Bình luận về cuộc khảo sát chỉ số PMI™ ngành sản xuất Việt Nam, Chuyên viên kinh tế - Ngân hàng HSBC Trinh Nguyen cho biết,“Việc làm và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng, phản ánh yêu cầu cao về sản xuất và nhu cầu ở nước ngoài đã được cải thiện. Chúng tôi kỳ vọng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới và việc làm tiếp tục tăng trong những tháng tới”.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *