Đại sứ Mỹ: 20 năm qua là nền tảng cho quan hệ Việt-Mỹ "cất cánh"

FICA - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Tedi Osius nhấn mạnh, 20 năm qua là nền tảng vững chắc cho quan hệ Việt-Mỹ cất cánh và là điểm bắt đầu cho một câu chuyện dài hơn và phong phú hơn rất nhiều trong quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế của Hoa Kỳ (CSIS) và Trường Đại học Portland (Hoa Kỳ) tổ chức Hội thảo Quốc tế "Quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: 20 năm thành công hơn nữa".

 

Hội thảo có sự góp mặt của nhiều nhà ngoại giao hàng đầu của Việt Nam và Hoa Kỳ. Về phía Việt Nam có các cựu đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ như Lê Văn Bàng, Nguyễn Tâm Chiến, Nguyễn Quốc Cường và Lê Công Phụng cùng các chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan và nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh.

 

Về phía Hoa Kỳ có Đại sứ Tedi Osius, các cựu đại sứ tại Việt Nam như Peter Peterson, Michael Michalak cùng nhiều chuyên gia đến từ Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS).

 

Đại sứ Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Tedi Osius
Đại sứ Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Tedi Osius 

 

Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Đại sứ Tedi Osius nói, tại cuộc hội thảo lần này hai bên tập trung điểm lại quan hệ hợp tác của hai nước sau 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, đồng thời cũng xác định và thảo luận những cơ hội to lớn nhằm thúc đẩy quan hệ song phương tiến xa hơn nữa.

 

Ông Osius cho hay cụ thể như hai bên sẽ bàn về ký kết Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thảo luận các biện pháp làm thế nào để Việt Nam-Hoa Kỳ ký được nhiều hiệp định song phương khác hay làm thế nào để Hoa Kỳ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam cũng như thành lập các trường đại học đẳng cấp quốc tế của Hoa Kỳ tại Việt Nam...

 

“Mục tiêu của Hoa Kỳ rất rõ ràng: Chúng tôi muốn giúp Việt Nam trở thành một quốc gia vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng phát luật và nhân quyền”, ông Osius nói.

 

Vị đại sứ cũng cho rằng: “Mỗi trụ cột trong Quan hệ Đối tác Toàn diện được ký bởi Tổng thống Obama và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2013 phản ánh cam kết rộng lớn này. Công việc của chúng ta, vì thế, là duy trì và nuôi dưỡng cam kết này”.

 

Đại sứ Osius cũng nhấn mạnh “Tôi tin tưởng rằng 20 năm đầu tiên chỉ là phần mở đầu cho một câu chuyện dài hơn và phong phú hơn rất nhiều trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ”.

“Cần tiếp tục xây dựng lòng tin cho phát triển quan hệ bền vững”
 
Phát biểu tại cuộc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, nói “Mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ đã phải trải qua một chặng đường khó khăn để có ngày hôm nay. Chính việc xây dựng lòng tin và nỗ lực thúc đẩy quan hệ dựa trên lợi ích song phương là những nguyên tắc quan trọng nhất để gạt bỏ khó khăn và khác biệt giữa hai đất nước”.

 

Hội thảo có sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu Việt Nam và Hoa Kỳ
Hội thảo có sự tham dự của các nhà ngoại giao hàng đầu Việt Nam và Hoa Kỳ

 

Theo Thứ trưởng Hà Kim Ngọc, việc hình thành những khuôn khổ hợp tác dựa trên quan hệ đối tác toàn diện là thành tựu quan trọng nhất kể từ năm 1995 khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao. 

 

“Ngoài ra, việc cam kết của Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc sớm kết thúc đàm phán TPP cũng thể hiện sự quyết tâm của hai nước để đưa quan hệ song phương phát triển tốt đẹp, bền vững,” ông Hà Kim Ngọc nói.

 

Ông cũng tán thành với ý kiến của Đại sứ Tedi Osius rằng, 20 năm qua chỉ là điểm khởi đầu cho tầm nhìn mới trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ với sự phát triển tốt đẹp hơn. “Có thể nói quan hệ đối tác Việt Nam-Hoa Kỳ đã chín muồi, vượt ra khuôn khổ song phương và có ý nghĩa đối với khu vực và toàn cầu,” ông Ngọc nhấn mạnh.

 

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng, quá trình xây dựng lòng tin 20 năm qua đã giúp phát triển mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, nhưng việc xây dựng lòng tin cần được tiếp tục để mối quan hệ ấy bền vững.

 

Theo ông Ngọc, hai nước cần tăng cường hợp tác và chung tay cùng với các quốc gia khác để chống lại những mối đe dọa của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp quốc đang tạo nên những quan ngại với thế giới cũng như những thách thức phi truyền thống liên quan biến đổi khí hậu, phổ biến vũ khí giết người hàng loạt...

 

Hai quốc gia còn nhiều dư địa để phát triển dựa trên lợi ích chung. Đến lúc, Việt Nam-Hoa Kỳ cần bàn về tầm nhìn cho quan hệ đối tác trong tương lai và năm 2015 là một thời điểm rất thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác khi hai nước kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao, ông Ngọc cho hay.

 

Nam Hằng
Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *