Đại biểu Quốc hội bàn cách không lệ thuộc kinh tế Trung Quốc

Việt Nam cần tăng cường hợp tác đa phương với nhiều nền kinh tế trên thế giới; tăng nội lực và cơ cấu lại sản xuất.

Tiếp tục dòng ý kiến về việc làm thế nào để kinh tế Việt Nam không lệ thuộc nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc, bên lề kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, VOV.VN ghi lại ý kiến của các Đại biểu về nội dung này.

Đại biểu Cao Sĩ Kiêm (Thái Bình): “Giao thương ảnh hưởng thì thiệt hai cả hai bên”

Trong kế hoạch thực hiện năm nay cũng như kế hoạch lâu dài năm tới, vấn đề biển Đông có tác động rất lớn, trước mắt và lâu dài; ảnh hưởng trước hết đến kinh tế ở những mặt như xuất nhập khẩu hai chiều, liên kết liên doanh khai thác khoáng sản, làm công trình, trao đổi lao động, đào tạo... Những lĩnh vực này, dù muốn hay không cũng ảnh hưởng.

Cho nên, chúng ta phải có phương án thích hợp để khắc phục những tồn tại trước mắt giữa hai bên nhưng quan trọng phải đảm bảo nền kinh tế của ta phát triển tự chủ, độc lập và đảm bảo quyền lợi kinh tế của đất nước; tránh phụ thuộc vào một số nước quá lớn, quá rộng bằng việc hợp tác đa phương với nhiều nền kinh tế trên thế giới để chủ động trong mọi diễn biến.

Phương án không cố định mà còn tùy diễn biến, tình hình. Chúng ta phải tổng kết từ đất nước có gì thuận, không thuận, có gì vừa qua không có lợi… để điều chỉnh. Thực sự, quan hệ kinh tế Việt Nam – Trung Quốc có hai mặt. Việt Nam nhập khẩu một số thiết bị của Trung Quốc, ngược lại, Trung Quốc cũng nhập của chúng ta nguyên liệu. Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam cũng có lợi rất nhiều.

Mối giao thương này bị ảnh hưởng thì thiệt hai cả hai bên chứ không riêng gì Việt Nam. Cho nên, chúng ta phải tổng kết kỹ càng và có chiến lược ngắn hạn, dài hạn, thích ứng tình hình, diễn biến. Ví dụ, bây giờ chúng ta có nhiều vấn đề phải giải quyết trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là khoáng sản, nông sản xuất thô… phải đẩy mạnh chế biến, cải tiến khâu phân phối để gia tăng giá trị, đỡ thiệt cho người dân.

 

TS Trần Hoàng Ngân (TP.HCM): “Nhiều kịch bản, đặt nền kinh tế trong trạng thái động”

Phải chủ động nguyên liệu vì nếu thiếu sẽ ảnh hưởng tới hợp đồng xuất khẩu, ảnh hưởng tới uy tín của các DN trong nước. Trong tình hình hiện nay, kịch bản phải hết sức linh hoạt, nhiều tình huống, đặt nền kinh tế trong trạng thái động để có thể chuyển từ tình huống này sang tình huống khác. Nhưng đó là những giải pháp không dễ, do đó, phải lo được ổn định vĩ mô. Mà lo ổn định vĩ mô là phải đảm bảo an ninh lương thực.

Nguồn nguyên liệu từ Trung Quốc chủ yếu phục vụ cho xuất khẩu. Còn sản xuất trong nước vẫn phát triển bình thường, mình vẫn có thị trường thay thế, chỉ có là bị đội giá. Cái tôi lo nhất là nguồn thu ngân sách. Trước tình hình biến động như vậy, tình hình xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng, thuế XNK sẽ bị ảnh hưởng, các DN FDI đang bị ngừng hoạt động một số, mình phải lo chi phí hỗ trợ DN FDI, lo chi phí sửa chữa tàu, hỗ trợ cảnh sát biển… Tất cả chi phí đều tăng trong khi nguồn thu rất khó khăn, nên vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải thắt lưng buộc bụng, tiết kiệm tối đa tất cả các khoản chi thì mới đảm bảo được ngân sách.

Bởi vậy, tất cả các bộ, ngành, cán bộ phải làm việc hết sức mình, làm tốt hơn nữa là thể hiện tinh thần yêu nước. Và giải quyết ngay những bức xúc của cử tri, những khiếu nại hợp lý của dân, điều đó đem lại lòng tin cho nhân dân.

Nguồn nguyên liệu của chúng ta hiện nay vẫn còn bị động nhưng ngành dệt may đã có sự chuẩn bị, đi các địa phương để thăm dò địa điểm có thể trồng bông. Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ các DN này về đất đai, cơ chế để hỗ trợ cho ngành dệt may trong nước chủ động được về nguyên liệu. Mình vẫn chủ động được chứ không có vấn đề gì. Chỉ sợ buôn lậu, hàng lậu, vì thế phải siết kiểm tra nguồn an ninh thực phẩm.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội): “Quốc hội cần ra một nghị quyết về tăng cường nội lực”

Việc Quốc hội ra một nghị quyết về tăng cường nội lực để giảm phụ thuộc nước ngoài theo tôi là rất cần thiết. Quan điểm là không có ai giúp mình bằng chính mình, tận dụng sự giúp đỡ từ bên ngoài nhưng quan trọng nhất vẫn là năng lực nội sinh.

Tác động: Biển Đông đang rất nóng nhưng Chúng ta đã có những giải pháp vẫn giữ gìn hòa bình mà vẫn đảm bảo phát triển kinh tế. Đây là vấn đề khó nhưng ta chắc chắn làm được, mà trước hết và căn bản là phải tăng được nội sinh trên tất cả lĩnh vực. Đó là vấn đề cốt lõi.

Đại biểu Phạm Xuân Thăng (Hải Dương): “Đẩy mạnh sản xuất trong nước, cơ cấu lại nền kinh tế”.

Trong những tháng cuối năm, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần có giải pháp chủ động ứng phó với những tình huống xấu, sao cho chúng ta vừa thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển, tránh lệ thuộc quá nhiều vào đầu tư từ Trung Quốc, vừa gìn giữ được hòa bình, chủ quyền đất nước. Lúc này cũng là dịp để chúng ta thúc đẩy sản xuất trong nước, cơ cấu lại nền kinh tế, phát huy nội lực để tạo ra sức sản xuất tốt hơn.

Một vấn đề lớn của nền kinh tế hiện nay là tổng cầu đang thấp, dư nợ tín dụng tăng trưởng chậm. Để tháo gỡ khó khăn, không gì khác là thúc đẩy khối sản xuất và tạo niềm tin tiêu dùng cho người dân. Vì thế, vấn đề ổn định tư tưởng, ổn định niềm tin của nhân dân, người tiêu dùng là hết sức quan trọng./.

Theo Vũ Hạnh

VOV

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *