Đại biểu Quốc hội: “Mong Bộ trưởng Thăng sẽ làm được như lời hứa”

FICA - “Bộ trưởng hứa với Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước cuối năm sau sẽ hoàn thiện đường nông thôn, đến xã, xây dựng cầu treo… Những cam kết đó rất là quý báu”…

Phát biểu tóm lược sau phần chất vấn và trả lời chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho hay: “Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận nhiệm vụ được hơn 3 năm, thông qua công việc, trả lời chất vấn hôm nay, có thể thấy, Bộ trưởng có những chuyển biến theo hướng tiến bộ. Nói đi đôi với làm, Bộ trưởng hứa với Quốc hội, đồng bào cử tri cả nước cuối năm sau sẽ hoàn thiện đường nông thôn, đến xã, xây dựng cầu treo… Những cam kết đó rất là quý báu. Bộ trưởng đã hứa hẹn tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội”.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, giao thông vận tải là huyết mạch của nền kinh tế, của đời sống kinh tế xã hội. Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng GTVT rà soát lại chiến lược quy hoạch, kế hoạch đã có, trên tinh thần nếu cần thì chỉnh sửa, để chúng ta tiếp tục hoàn thiện định hướng phát triển hệ thống giao thông.

Bộ trưởng Đinh La Thăng.

Theo yêu cầu của Chủ tịch Quốc hội, ngành GTVT cũng cần có giải pháp kêu gọi đầu tư đảm bảo tiến độ của quy hoạch, kế hoạch. Trên cơ sở chiến lược phát triển giao thông vận tải, Bộ trưởng cần có chiến lược mở rộng đầu tư trong nước, quốc tế về đường bộ, đường thủy, liên quốc gia để hình thành mạng lưới kết nối Việt Nam với các nước. Có nhiều biện pháp sáng tạo, đổi mới để thúc đẩy đầu tư, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.

“Bộ hàng hông, Bộ đường sắt… Nếu chia ra ông Thăng nhiều bộ lắm. vì thế cần phải có cái nhìn tổng thể. Cần có sơ đồ tài chính để kêu gọi đầu tư, phương pháp và mô hình đầu tư. Đảm bảo đến cuối năm 2015, Bộ trưởng báo cáo Quốc hội tổng thể để chúng ta chuẩn bị đến 2016 – 2020 tiếp tục triển khai khâu đột phá này”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Cũng tại phiên chất vấn này, nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm chất lượng công trình đầu tư, chất lượng dự án với giá đầu tư, suất đầu tư, chất lượng công trình. Để làm tốt việc này, theo Chủ tịch Quốc hội cần tăng cường kiểm  tra, kiểm soát ngay từ khâu quy hoạch, dự án, thiết kế để đảm bảo gắn với hiệu quả kinh tế.

Đánh giá về lời hứa của Bộ trưởng Thăng, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) cho hay: Nội dung trả lời chất vấn của Bộ trưởng Thăng thời gian qua cử tri đánh giá, tin tưởng điều hành xử lý, tính kịp thời của ngành giao thông tốt.

“Một trong những cái tốt xuất phát từ xác định trách nhiệm của người đứng đầu trong tổ chức thực hiện trách nhiệm được giao rất quan trọng. Bộ Giao thông và Bộ trưởng Đinh La Thăng đã làm được”, đại biểu Vở nhận xét.

Cũng theo đánh giá của đại biểu, từ nay tới hết nhiệm kỳ, lời hứa của Bộ trưởng Thăng sẽ được thể hiện trong các giải pháp cụ thể về phát triển ngành Giao thông, kể cả huy động nguồn lực, phương thức huy động, hiệu quả đầu tư, giám sát đầu tư, phòng chống tham nhũng…. “Thể hiện rõ quyết tâm của Bộ trưởng. Tôi hy vọng bộ trưởng sẽ làm được”, đại biểu kỳ vọng.

Đánh giá về phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền, đại biểu Trương Văn Vở (Đồng Nai) nói: Bộ trưởng trả lời chất vấn khá tốt, rõ nhưng những giải pháp mới ở đề án thôi, tôi rất lo. Bộ trưởng đề ra phải có thời gian cụ thể hoàn thành chứ không chỉ chủ trương trên giấy. Đơn cử, nếu dừng ở đề án vấn đề giải quyết đào tạo, việc làm cho người lao động vẫn bỏ ngỏ.

Từ năm 2013 tới giờ vẫn bỏ ngỏ công tác quy hoạch mạng lưới đào tạo nghề vùng kinh tế động lực. Trong chiến lược đào tạo nghề 2011-2020 đã xác định rõ, nhưng phần trả lời của Bộ trưởng chưa giải đáp được cho cử tri, là việc quy hoạch đào tạo nghề vùng kinh tế động lực như thế nào chưa rõ. Giải quyết đào tạo nghề gắn với đào tạo việc làm thì cần sớm thông qua đề án đặt hàng giữa cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp sử dụng lao động.

“Tới giờ phút này, chưa rõ. Từ đó, tôi chưa giải đáp được, nếu được Bộ trưởng cần có giải đáp cụ thể về con số, trong 650.000 lao động không có chuyên môn kỹ thuật, gần 60% tổng số lao động thất nghiệp chưa được đào tạo. Thế thì nó xuất phát từ gốc của vấn đề là quy hoạch mạng lưới nhất là cơ sở đào tạo vùng kinh tế động lực; gắn cơ sở đào tạo nghề với quy hoạch sử dụng lđ. Làm tốt 2 vấn đề này thì khắc phục được số lao động không có trình độ chuyên môn được qua đào tạo”, đại biểu thể hiện thái độ.

Theo đại biểu Vở, “đào tạo nghề và giải quyết việc làm, tiếc là vấn đề này tôi đã phản ánh ý kiến cử tri, Bộ Lao động từ năm 2013 tới giờ nhưng vẫn bị bỏ ngỏ. Các đề án chưa được triển khai trong thực tế để các địa phương thực hiện. Chiến lược đạo tạo nghề đã được Chính phủ thông qua từ năm 2012, trong đó  xác định một giải pháp quan trọng là quy hoạch phát triển cơ sở đào tạo nghề vùng kinh tế động lực, kể cả hình thành cơ sở trung tâm dạy nghề vùng kinh tế động lực… nhưng tới giờ này đề án vẫn trên giấy, chưa được phê duyệt, rất khó cho địa phương triển khai, nhất là địa phương nằm trong vùng kinh tế động lực”.

Ngoài ra, việc ngành lao động triển khai chậm đề án đặt hàng cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp sử dụng lao động, theo đánh giá của đại biểu Vở, “Bộ trưởng cũng không trả lời được câu hỏi trên 650.000 lao động không có trình độ chuyên môn kỹ thuật, thất nghiệp trong khi đề án triển khai thực tế quá chậm. Nếu không khéo sẽ không góp phần được tái cơ cấu lao động, phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế”.

Nguyễn Hiền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *