Chủ tịch TPHCM yêu cầu rà soát tác động tăng giá điện, xăng dầu

FICA - Ông Lê Hoàng Quân đã giao các sở - ngành liên quan phối hợp đánh giá tác động của đợt điều chỉnh giá điện và giá xăng dầu vừa qua lên hoạt động của doanh nghiệp, giá cả sinh hoạt của người dân và giá cước vận tải hàng hóa, báo cáo UBND TPHCN xem xét và có những chỉ đạo kịp thời.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) tại phiên họp thường kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh TP quý I và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2015, tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn TPHCM ba tháng đầu năm 2015 ước đạt 202.040 tỷ đồng, tăng 8% so cùng kỳ, cao hơn mức tăng của 3 năm liên tiếp gần đây.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ba tháng đầu năm ước đạt 159.373 tỷ đồng, tăng 11,5% so cùng kỳ.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 tăng 0,16% so tháng trước và giảm 0,72% so tháng 12-2014. Nguyên nhân chủ yếu tác động làm giá tiêu dùng giảm chủ yếu do lạm phát thời gian qua luôn được kiểm soát tốt, kinh tế vĩ mô ổn định; giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm ở mức sâu theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước; công tác bình ổn thị trường và việc bảo đảm nguồn cung, cầu hàng hóa trên thị trường trong dịp Tết Nguyên đán được thực hiện hiệu quả.

Kim ngạch xuất khẩu của TP ba tháng đầu năm 2015 ước đạt 7 tỷ USD, tăng 7,3% so cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 6,3 tỷ USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 3 ước tăng 32,9% so tháng trước; tính chung ba tháng đầu năm ước tăng 5,6% so cùng kỳ.

UBND TP đánh giá, ba tháng đầu năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội TP đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tăng khá cho thấy kinh tế có bước phát triển tốt, kiểm soát được chỉ số giá cả, chỉ số lạm phát, là sự khởi đầu thuận lợi, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng cho những tháng tiếp theo. Thu hút đầu tư có những tín hiệu tích cực, số doanh nghiệp thành lập mới tăng. Kim ngạch xuất khẩu tăng so cùng kỳ và tiếp tục duy trì mức xuất siêu.

Tình hình thu chi ngân sách đạt kết quả tốt, hầu hết các chỉ tiêu thu đều đạt khá so với dự toán và tăng cao hơn so cùng kỳ năm trước, đặc biệt thu từ khu vực kinh tế tăng đến 11,79% so cùng kỳ, cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh từng bước phục hồi, các doanh nghiệp đã nỗ lực duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Giá trị sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng với quy mô được mở rộng, cơ cấu nội bộ ngành tiếp tục có bước chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng của các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, giảm dần tỷ trọng của ngành công nghiệp khai khoáng. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng khá, gắn với đẩy mạnh hoạt động khuyến nông, tổ chức chương trình chuyển giao các tiến bộ về giống và áp dụng công nghệ, phát triển giống cây, giống con chất lượng cao. Chương trình xây dựng mô hình nông thôn mới tiếp tục được quan tâm. Các công trình cấp bách chống ngập tiếp tục được triển khai thực hiện. Tình hình an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội ổn định, an toàn giao thông được đảm bảo.

Tuy vậy, tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân vẫn cho rằng, mặc dù kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, các sở - ngành, quận - huyện, doanh nghiệp không được lơ là, chủ quan mà phải tập trung triển khai có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm đề ra cho quý II và những tháng còn lại của năm để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2015.

Ông Lê Hoàng Quân cũng giao các sở - ngành liên quan phối hợp đánh giá tác động của đợt điều chỉnh giá điện và giá xăng dầu vừa qua lên hoạt động của doanh nghiệp, giá cả sinh hoạt của người dân và giá cước vận tải hàng hóa, báo cáo UBND TP xem xét và có những chỉ đạo kịp thời.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *