Chính phủ không hề muốn “hình sự hóa các vấn đề kinh tế”

FICA - Khẳng định doanh nhân là những “chiến sĩ thời bình”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, không ai muốn lãnh đạo các doanh nghiệp bị vấp ngã, nhúng chàm. Chính phủ làm mọi cách để không hình sự hóa các vấn đề kinh tế song khi các giải pháp khác không còn ngăn chặn và xử lý được thì cơ quan luật pháp phải tiến hành xử phạt nghiêm minh.

Doanh nhân được ví như “xương sống” của nền kinh tế, nhưng thực tế trong thời gian gần đây lại có rất nhiều lãnh đạo doanh nghiệp lớn vướng vào vòng lao lý.

Bàn về vấn đề này tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ diễn ra chiều nay (30/1), Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng, việc bắt tạm giam một số lãnh đạo các doanh nghiệp lớn do những vi phạm trong quản lý kinh tế thời gian qua “là câu chuyện buồn, kể cả các cơ quan bảo vệ pháp luật cũng không bao giờ muốn điều đó xảy ra”.

Bộ trưởng khẳng định, các doanh nhân, doanh nghiệp là những người làm công việc rất quan trọng, có thể gọi là những “chiến sĩ thời bình”, là một phần không thể thiếu của đất nước. “Cho nên chúng ta không bao giờ muốn họ vấp ngã, không bao giờ muốn họ ngã xuống trên trận địa của họ”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, khi vận hành trong nền kinh tế và ứng xử trước xã hội, pháp luật vẫn là trên hết. Tất cả mọi người đều phải sống và làm việc theo pháp luật và một khi vi phạm pháp luật, đứng ở vị trí nào cũng phải bị xử lý.

Quan điểm của Chính phủ là làm hết sức, thông qua thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở, tạo điều kiện khắc phục tối đa, không để “hình sự hóa các vấn đề kinh tế”.

“Thực ra là không muốn, nhưng khi các giải pháp khác không còn ngăn chặn được, xử lý được thì cơ quan luật pháp mới bắt đầu tiến hành xử phạt nghiêm minh. Mặc dù không muốn nhưng chúng ta không còn cách nào khác” – Bộ trưởng Nên cho hay.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *