Cải cách thủ tục hành chính: Ai không làm được thì bị đào thải

FICA – Xác định cải cách thủ tục hành chính là yếu tố sống còn của đất nước, Thủ tướng dứt khoát: Phải đề cao trách nhiệm đến từng cán bộ, công chức; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy hoặc bố trí công việc khác đối với những người không còn phù hợp.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương nhằm kiểm điểm, đánh giá việc triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH) diễn ra ngày 31/3/2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, “Cải cách thủ tục hành chính góp phần rất quan trọng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia - đây là yếu tố sống còn của đất nước trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và hội nhập quốc tế sâu rộng”.

Theo đó, cải cách thủ tục hành chính giúp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; góp phần hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, từ đó tăng cường lòng tin của người dân và doanh nghiệp vào môi trường kinh doanh của đất nước, lòng tin của người dân đối với bộ máy Nhà nước.

“Nhà nước của dân, do dân, vì dân; nhà nước kiến tạo, nhà nước phục vụ chính là ở đây. Bây giờ không phải bằng lời nói nữa mà phải bằng hành động, việc làm cụ thể”, Thủ tướng yêu cầu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế và BHXH, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm. “Vấn đề còn lại là quyết tâm tổ chức triển khai thực hiện. Phải đề cao trách nhiệm đến từng cán bộ, công chức. Kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy hoặc bố trí công việc khác đối với những người không còn phù hợp”, Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng yêu cầu đến cuối năm 2015, ngành thuế phải giảm được 415,5 giờ thực hiện thủ tục nộp thuế xuống còn 121 giờ/năm và ngành BHXH phải giảm được 285,5 giờ thực hiện thủ tục BHXH xuống còn 49,5 giờ/năm.

“Thực sự là một cuộc cách mạng!”

Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, để đạt được mục tiêu Nghị quyết 19 của Chính phủ đặt ra về rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế của doanh nghiệp còn 171 giờ thì cơ quan thuế phải giảm được 415,5 giờ, còn 121,5 giờ và cơ quan BHXH phải giảm được 285,5 giờ còn 49,5 giờ.

Bộ Tài chính đã thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm số giờ tuân thủ thuế của doanh nghiệp. Đến thời điểm 1/1/2015, với nhiều phương án đã tác động giảm số giờ tuân thủ về thuế là gần 370 giờ/năm (chỉ riêng sửa đổi 7 thông tư đã làm tổng số giờ nộp thuế giảm 201,5 giờ). Bộ cho biết sẽ tiếp tục rà soát để cắt giảm 45,5 giờ, để đạt được mục tiêu 171 giờ thủ tục về thuế  trong năm 2015.

Về cải cách hành chính trong lĩnh vực BHXH, với việc trình Quốc hội thông qua Luật Bảo hiểm y tế và Luật BHXH sửa đổi; chỉ đạo của BHXH Việt Nam về cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện giao dịch điện tử trong thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH đã củng cố quyết tâm của cơ quan này là đến cuối năm 2015 sẽ giảm số giờ thực hiện thủ tục BHXH xuống còn 49,5 giờ, bằng mức bình quân của các nước ASEAN 6.

Phát biểu tại cuộc làm việc, lãnh đạo các Bộ, ngành và lãnh đạo Chính phủ cho rằng các chỉ tiêu về giảm số giờ về thủ tục thuế và BHXH là hoàn toàn thực hiện được. Hiện cản trở không phải ở thể chế, luật pháp hay quy định, quy trình mà chính ở quyết tâm của mỗi Bộ, mỗi cán bộ, công chức.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, “cần phải truyền cảm hứng thay đổi từ cuộc họp này đến từng cán bộ, công chức. Nếu áp dụng công nghệ thông tin thì cán bộ, công chức đâu còn tiếp xúc với ai. Đó thực sự là một cuộc cách mạng dù rằng tự thay đổi mình là khó nhất, không dễ dàng gì”.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, “phải phấn đấu năm 2015 nộp thuế điện tử tăng từ 8,5% hiện nay lên 90%. BHXH thực hiện sớm giải pháp giao dịch điện tử. Tôi cho rằng giải pháp về công nghệ thông tin là hết sức quan trọng”. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành thuế sớm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện nộp thuế qua mạng đối với trên 10 triệu đối tượng nộp thuế sử dụng đất và 20 triệu đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân mỗi năm.

Cam kết tại cuộc làm việc, lãnh đạo BHXH Việt Nam khẳng định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch BHXH sẽ được tiến hành ngay từ giữa năm và giao dịch điện tử trong lĩnh vực này sẽ từ con số 0 hiện nay đạt khoảng 90% vào cuối năm. Trong khi đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế cam kết, với 77 đầu việc đã được cơ quan này đặt ra và triển khai, sẽ có 90% giao dịch nộp thuế sẽ được thực hiện qua mạng, đồng thời sẽ giảm thời gian hoàn thành thủ tục nộp thuế của doanh nghiệp xuống còn 171 giờ/năm vào cuối năm 2015.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *