Bộ trưởng Thăng: Không có chỗ cho chủ đầu tư 'tay không bắt giặc''

"Nếu không có tiền thì cứ nói là không có tiền, đừng đỗ lỗi cho địa phương! Ở đây không có chỗ cho nhà đầu tư 'tay không bắt giặc"

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cảnh báo với nhà đầu tư dự án đèo Phú Gia – Phước Tượng (Thừa - Thiên Huế) sau 2 tuần quay lại kiểm tra tiến độ dự án vào chiều 25/7.

Sau khi bị truy về việc chậm tiến độ và công tác GPMB, báo cáo Bộ trưởng GTVT, ông Nguyễn Thanh Hà - Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc nói rằng, do hiện chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí nên địa phương chưa phê duyệt phương án đền bù.
 

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư là ông Phạm Công Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phước Tượng – Phú Gia lại nói... chờ huyện duyệt phương án đền bù mới chuyển tiền.

dự án, nhà đầu tư, Bộ trưởng, Đinh La Thăng, GTVT, Phú Gia, Phước Tượng
Bộ trưởng Thăng ra tối hậu thư cho chủ đầu tư đến 31/7 nếu chưa có hợp đồng tín dụng vay vốn ngân hàng và điều kiện giải ngân cho dự án thì sẽ.. đuổi thẳng!

Nghe vậy, ngạy lập tức, Bộ trưởng Thăng quay sang hỏi ông Hưng: Chủ đầu tư có tiền không?

Ông Hưng vẫn giữ câu trả lời: Chủ đầu tư đang chờ ý kiến của dân chấp thuận mức giá thì sẽ có tiền trả cho dân! Hơn nữa huyện Phú Lộc chưa có văn bản đề nghị nên chủ đầu tư chưa thể chuyển tiền!

Bức xúc với thái độ làm việc kiểu hai bên đổ lỗi trách nhiệm cho nhau, Bộ trưởng Thăng cho rằng, cứ tình trạng “người này đổ tại người kia” thì biết lúc nào dự án mới được triển khai xong, trong khi dự thời gian khởi công đã hơn một năm.

Thực tế, 17 tỷ đồng GPMB nhiều tháng nay chủ đầu tư vẫn chậm chuyển cho địa phương. Đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng khi đến kiểm tra hôm 10/7 vừa qua đã yêu cầu ông Hưng phải sớm chuyển tiền cho địa phương. Và ông Hưng đã hứa sẽ chuyển trước cho địa phương 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, mãi đến ngày 25/7 mới chuyển được 2 tỷ.

Chứng kiến cảnh thi công ì ạch và đang chậm tiến độ so với kế hoạch, ông Thăng quay sang truy chủ đầu tư: “Khởi công cả năm rồi mà công trường lèo tèo thế này là thế nào? Chủ đầu tư đã có hợp đồng vay tiền chưa?”.

Ông Phạm Công Hưng trình hợp đồng qua iPad, nhưng Bộ trưởng Thăng yêu cầu hợp đồng giấy, có dấu đỏ chứ 'không tin qua ảnh Scan...'.

dự án, nhà đầu tư, Bộ trưởng, Đinh La Thăng, GTVT, Phú Gia, Phước Tượng
Dự án đèo Phú Gia – Phước Tượng (Thừa Thiên Huế) vẫn đang chậm tiến độ so với kế hoạch.

Không chấp nhận cách làm việc này, người đứng đầu ngành giao thông nói thẳng với chủ đầu tư: "Nếu không có tiền thì cứ nói là không có tiền, đừng đỗ lỗi cho địa phương! Ông có thể 'tay không bắt giặc' ở chỗ khác chứ ở đây không có chuyện đó! Đây là dự án có rất nhiều nhà đầu tư mong muốn được thực hiện nên nếu không có tiền thì ông cứ báo cáo luôn đi, chứ đừng có nói dối quanh, làm chậm tiến độ công trình".

Không muốn để tình trạng dây dưa kéo dài làm chậm tiến độ của dự án, Bộ trưởng Thăng đã giao cho ông Nguyễn Danh Huy - Vụ trưởng, Trưởng BQL đầu tư các dự án đối tác công - tư (Ban PPP) chịu trách nhiệm giám sát chủ đầu tư thực hiện những cam kết về ký hợp đồng tín dụng vay vốn. Nếu đến hạn mà chủ đầu tư vẫn không có tiền thì quy trách nhiệm cả Vụ trưởng vụ PPP.

“Đúng 31/7/2014 mà chưa có hợp đồng tín dụng vay vốn ngân hàng và điều kiện giải ngân cho dự án cũng như cam kết vốn chủ sở hữu thì sẽ "đuổi" nhà đầu tư khỏi dự án để gọi nhà đầu tư khác”, Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Theo Gia Văn
Vietnamnet

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *