Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: “Chính phủ họp hoàn toàn không có phong bì”

FICA - “Chính phủ không lãng phí trong việc họp. Tổng kết cuối năm là làm trực tuyến, tiết kiệm một cách triệt để. Chính phủ họp đảm bảo không có “bao thơ”, “phong bì”.

Chủ trì cuộc họp báo thường kỳ tháng 10 của Chính phủ chiều tối ngày 29/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhận nhiều câu hỏi

 

Đáp lại lo lắng về cơ cấu chi ngân sách hiện nay với tỷ lệ tới gần 70% dành cho chi thường xuyên mà vẫn không đủ tiền cho việc tăng lương theo lộ trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên xác nhận thực trạng, tốc độ chi thường xuyên hàng năm cao hơn tốc độ tăng GDP. Điều đó, theo Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, thể hiện sự bất ổn trong cân đối ngân sách.
 
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên: “Chính phủ họp hoàn toàn không có phong bì”
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên: "Chính phủ không lãng phí trong việc họp hành".
 

Ông Nên cho biết, Chính phủ đã bàn nhiều và thấy cần có giải pháp cân đối, tính toán lại vấn đề này. Gỡ nút việc này khó ở điểm, có những nhu cầu chi không thể cắt giảm, ví dụ như chi cho con người, trong đó có chi lương. Thực tế, trong thời gian qua, lương cũng đã được điều chỉnh tăng tới 7 lần.

Điều đáng lo ngại là tỷ lệ chi cho đầu tư phát triển lại có xu hướng giảm.

“Lần này Chính phủ đã bàn và đặt ra bài toán phải lại sao cho hợp lý, quản lý, kiểm soát cho được hoạt động thu – chi, cân đối lại nguồn chi cho hợp lý để đáp ứng yêu cầu chi lâu dài, ổn định, trong đó có tính toán giải pháp cho vấn đề lương”.

Nói về khả năng tăng lương cho một số nhóm đối tượng cụ thể trong trường hợp không thể thực hiện điều chỉnh lương toàn diện như lộ trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nhắc lại phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh về vấn đề. Theo đó, việc chưa tăng lương không phải chỉ do thiếu tiền mà còn nhiều vấn đề khác có liên quan như bộ máy cồng kềnh, năng suất lao động chưa cao…

Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh, lương là một chủ đề rất lớn, cần phải thảo luận trong thời gian tới, cần nhiều cuộc hội thảo, toạ đàm để có hướng xử lý phù hợp. Vấn đề này chưa thể giải quyết trong ngày một ngày hai.

Trao đổi thêm bên lề cuộc họp báo, trước ý kiến đưa ra là có thể tiết kiệm nhiều khoản chi để dành cho việc tăng lương, như một số đại biểu Quốc hội đã góp ý, “sự lãng phí dễ thấy ở khắp mọi nơi, cứ cuối năm là nhà nhà, ngành ngành hội thảo, tổng kết, đưa bao thơ, phong bì để giải ngân”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên “lắc đầu” cho rằng đó chỉ là một ý kiến, phản ánh hiện tượng không phổ biến, Chính phủ dứt khoát không như vậy.

“Chính phủ không lãng phí trong việc họp. Tổng kết cuối năm là làm trực tuyến, tiết kiệm một cách triệt để. Chính phủ họp đảm bảo không có việc “bao thơ”, “phong bì”. Có thể ở một ngành, một địa phương, đơn vị hay doanh nghiệp nào xảy ra việc này tôi chưa biết nhưng ở Chính phủ thì không có việc đó” – ông Nên quả quyết.

Nói thêm về việc nhiều địa phương đã xây hoặc đang xin xây trụ sở với quy mô hoành tráng, kinh phí lớn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, chủ trương của Chính phủ là việc xây dựng trụ sở cơ quan đơn vị phải thực sự cần thiết và triệt để tiết kiệm. Cấp duyệt chi cho việc này phải chịu trách nhiệm về việc đầu tư như vậy có lãng phí hay không.

P.Thảo

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *