Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bị sao chép, làm giả chữ ký

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã phát hiện một văn bản giả mạo chữ ký của Bộ trưởng, con dấu của Bộ KH&ĐT. Bộ này đã có văn bản gửi cơ quan của Bộ Công an đề nghị phối hợp điều tra, ngăn chặn hành vi lừa đảo và xử lý theo pháp luật.

Cụ thể, ngày 12/10/2017, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT nhận được phản ánh về việc có hiện tượng giả mạo văn bản của Bộ KH&ĐT, tiêu đề của bản chụp văn bản là Bộ quyết định cho Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh thuộc nhóm được phê duyệt “rải” ngân quý cuối năm 2017 bằng nguồn vốn Chính phủ cho các hạng mục xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị y tế tuyến địa phương nhằm giảm tải cho các bệnh viện trực thuộc tỉnh, thành phố trung tâm.

Văn bản sai chính tả, không phù hợp với thể thức văn bản của Bộ KH&ĐT.
Văn bản sai chính tả, không phù hợp với thể thức văn bản của Bộ KH&ĐT.

Văn bản giả mạo có số 06/QĐ-TTg/NB đề ngày 2/10/2017, với hình ảnh chữ ký của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, 4 quốc huy loại nhỏ đóng trên văn bản và con dấu của Bộ KH&ĐT.

Qua kiểm tra, Văn phòng Bộ KH&ĐT khẳng định chụp văn bản nêu trên là giả mạo con dấu của Bộ KH&ĐT với 3 lý do.

Thứ nhất là bản chụp văn bản nêu trên có thể thức không theo quy định về thể thức của văn bản hành chính, quy định của Bộ KH&ĐT. Thứ hai, đối với con dấu thì không phải mẫu con dấu của Bộ KH&ĐT.

Thứ ba, đối với chữ ký của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng do Bộ trưởng thường xuyên ký ban hành các văn bản gửi các cơ quan tổ chức, cá nhân trên phạm vi cả nước, vì vậy, chữ ký tại văn bản có thể được đối tượng sao chép, giả mạo.

Văn phòng Bộ KH&ĐT nhận định, đối tượng có hành vi giả mạo văn bản của Bộ KH&ĐT như trên có thể với mục đích để đi lừa đảo các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên phạm vi cả nước.

Do vậy, Văn phòng Bộ KH&ĐT gửi Cục An ninh Tài chính, Tiền tệ, Đầu tư (A84), Bộ Công an văn bản giả mạo để cơ quan này xem xét, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật, ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo cũng như xử lý nghiêm minh hành vi lừa đảo này.

Văn bản có 3 dấu quốc huy và chữ ký, dấu của Bộ KH&ĐT
Văn bản có 3 dấu quốc huy và chữ ký, dấu của Bộ KH&ĐT

Trước đó vào tháng 6/2017, Bộ KH&ĐT cũng có văn bản gửi A84 về việc có hiện tượng giả mạo văn bản của Bộ cấp phép kinh doanh tiền điện tử Onecoin.

Văn bản giả mạo có số 116/2017/PĐ-BKHĐT đề ngày 16/6/2017 với nội dung Bộ KH&ĐT phúc đáp văn bản của Công ty TRIDENT CRYPTO ACADEMY tại Việt Nam về việc cho phép công ty này được kinh doanh tiền điện tử Onecoin. Văn bản giả mạo số 116/2017/PĐ-BKHĐT có hình ảnh con dấu của Cục QLĐT, chữ ký của ông Nguyễn Đăng Trương với chức danh Chủ tịch, Phó Cục trưởng Cục QLĐT.

Văn phòng Bộ KH&ĐT khẳng định, bản chụp văn bản nêu trên là giả mạo hòng lừa đảo các cá nhân, doanh nghiệp trên phạm vi cả nước.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *