Bộ tài chính bác đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

FICA - Cho rằng mức thuế và chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô phù hợp với điều kiện trong nước, nếu giảm thuế TTĐB sẽ gây hụt thu Ngân sách Nhà nước Bộ Tài Chính không đồng tình với kiến nghị giảm thuế TTĐB đối với ô tô.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt nam (VAMA) đã đề nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 20 – 25% từ năm 2014 trở về sau.

 

 

Theo lý giải của Bộ Tài Chính, thời gian tới do Việt Nam phải bãi bỏ  thuế nhập khẩu đối với ôtô nên Ngân sách Nhà nước sẽ giảm thu lớn. Cụ thể, năm 2015 Việt Nam sẽ giảm 70% thuế nhập khẩu theo thỏa thuận tham gia WTO, năm 2018 giảm 0% thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN theo thỏa thuận Cộng đồng Kinh tế ASEAN và năm 2026 giảm 0% thuế TTĐB với ô tô của 12 quốc gia theo cam kết hội nhập Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 

Bên cạnh đó, từ năm 2016, thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm xuống mức 20, Bộ Tài chính cho rằng, nếu giảm thuế TTĐB đối với ô tô thì ngân sách sẽ càng giảm thu, trong khi mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô trong nước vẫn không đạt được vì phải giảm thuế TTĐB cho cả ô tô nhập khẩu. Bộ Tài chính khẳng định, chính sách điều tiết thuế TTĐB đối với ô tô hiện hành là phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội giai đoạn hiện nay và trong những năm tới.

 

Hiện Bộ Tài Chính đã tham gia cùng Bộ Công Thương về việc xây dựng, triển khai các chính sách thuế thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam từ nay đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035.

 

Bộ Tài chính cũng vừa có tờ trình Chính phủ về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô trong dài hạn, trong đó có nêu lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với ô tô chở người trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) cho giai đoạn 2015 - 2018. Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với ô tô chở người sẽ giảm dần từ 50% vào năm 2014, 2015 xuống 40% năm 2016, 30% năm 2017 và về 0% vào năm 2018, 2019.

 

Nguyễn Tuyền

 

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *