Bauxite Nhân Cơ nộp thuế quá thấp so với dự kiến

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo gửi lên Bộ Tài chính liên quan tới nguồn thu từ các dự án Alumin - Nhôm.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ.
Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Theo khảo sát, Việt Nam là một trong những quốc gia có trữ lượng bauxite lớn và có chất lượng tốt, tập trung chủ yếu ở khu vực Tây Nguyên, trong đó nhiều nhất tại tỉnh Đắk Nông với trữ lượng 1.436 triệu tấn, chiếm 60% tổng trữ lượng bauxite trên toàn quốc.

Đến nay, việc đầu tư xây dựng nhà máy Alumin Nhân Cơ với công suất 650.000 tấn Alumin/năm đã cơ bản hoàn thành và đi vào vận hành từ cuối năm 2016 đến nay. Nhà máy điện phân Nhôm Đắk Nông với công suất 450.000 tấn/năm cũng đang được đầu tư xây dựng, dự kiến khoảng cuối năm 2018 sẽ đi vào hoạt động.

Tại báo cáo này, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, theo tính toán ban đầu, khi đi vào hoạt động từ năm 2016, dự án nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ sẽ đóng góp cho ngân sách tổng số thuế bình quân hàng năm gần 440 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục thuế tỉnh, tổng dự toán thu ngân sách năm 2017 từ dự án này chỉ khoảng hơn 107 tỷ đồng, thấp hơn so với báo cáo phân tích hiệu quả kinh tế ban đầu là hơn 330 tỷ đồng.

"Thực tế, quý I/2017, nhà máy nộp ngân sách khoảng 57 tỷ đồng, dự kiến đến cuối năm 2017, tổng các khoản thu khoảng 150 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hưởng 52%, tương đương 78 tỷ đồng, ngân sách địa phương hưởng 48%, tương đương 72 tỷ đồng”, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết.

Đối với dự án nhà máy điện phân Đắk Nông, theo báo cáo, dự án do Công ty TNHH luyện kim Trần Hồng Quân làm chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình xây dựng nên dự toán thu ngân sách năm 2017 khoảng 11 tỷ đồng thuế xây dựng cơ bản.

Theo kết quả tính toán của chủ đầu tư đã được Bộ Công Thương thẩm định, sau khi nhà máy đi vào hoạt động ổn định thì sẽ đóng góp cho ngân sách hàng năm khoảng 120 triệu USD, tương đương khoảng 2,723 tỷ đồng, giúp thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng gấp đôi.

UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, trong điều kiện hiện tại địa phương chưa được ưu đãi trong cơ chế phân chia các dự án Alumin - Nhôm tại Nhân Cơ, UBND tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính tăng cường, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ nguồn vốn đầu tư phát triển theo lộ trình để hoàn thành các hạng mục dự án.

Đồng thời, hỗ trợ có mục tiêu cho ngân sách địa phương khoản kinh phí tương ứng với số thu thuế xuất khẩu ngân sách Trung ương được hưởng của Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và hoàn thiện hạ tầng cơ sở phục vụ thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng quặng bauxite.

UBND tỉnh cũng xin được hưởng 100% thu ngân sách nhà nước phát sinh từ Dự án Nhà máy luyện nhôm Đắk Nông tối thiểu trong 5 năm kể từ năm đầu tiên dự án có phát sinh các khoản thuế nộp ngân sách nhà nước.

Phương Dung

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *