Bán hàng đa cấp phải minh bạch hoa hồng, lợi ích!

FICA - Từ ngày 15/9/2014, khi tổ chức hội nghị, hội thảo hay đào tạo, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải gửi hồ sơ thông báo đến Sở Công Thương nơi dự kiến tổ chức.

Ngày 30/7 vừa rồi, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 24/2014/TT-BCT quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định số 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 của Chính phủ về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đó, định kỳ 6 tháng và hàng năm, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm nộp báo cáo tổng hợp về kết quả hoạt động bán hàng đa cấp bán niên và cả năm tới Cục Quản lý cạnh tranh và Sở Công Thương địa phương nơi doanh nghiệp có thông báo hoạt động bán hàng đa cấp trước ngày 15/7 và ngày 15/1 hàng năm. Báo cáo được lập thông qua hai hình thức bằng văn bản và dữ liệu điện tử.

Trong đó, báo cáo định kỳ nộp cho Sở Công Thương bao gồm thông tin về DN và thông tin về kết quả hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp như doanh thu, thống kê về các sản phẩm kinh doanh đa cấp, số lượng người tham gia bán hàng đa cấp, hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế trả cho người bán hàng đa cấp. 

Đối với báo cáo định kỳ nộp cho Cục Quản lý cạnh tranh, ngoài thông tin về doanh nghiệp và kết quả hoạt động bán hàng đa cấp như trên, báo cáo còn bao gồm thông tin về số lượng hội nghị, hội thảo, đào tạo đã thông báo và được xác nhận và báo cáo tài chính đã được kiểm toán của năm tài chính liền trước đối với báo cáo định kỳ 6 tháng đầu năm.

Cũng theo Thông tư này, từ ngày 15/9/2014, khi tổ chức hội nghị, hội thảo hay đào tạo, doanh nghiệp bán hàng đa cấp phải gửi hồ sơ thông báo đến Sở Công Thương nơi dự kiến tổ chức. Hồ sơ bao gồm: Thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo; bản sao được chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký DN hoặc Giấy chứng nhận đầu tư; nội dung, chương trình, kịch bản, tài liệu của hội nghị, hội thảo, đào tạo, số lượng người tham gia dự kiến; danh sách báo cáo viên; bản sao Chứng chỉ đào tạo viên (nếu đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp); văn bản ủy quyền trong trường hợp DN ủy quyền cho cá nhân thực hiện đào tạo hoặc tổ chức hội nghị, hội thảo,v.v...

Trong trường hợp doanh nghiệp muốn gia hạn Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp cũng sẽ phải báo cáo kết quản hoạt động kinh doanh và việc chấp hành các quy định của pháp luật trong 5 năm kể từ thời điểm được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Ngoài các thủ tục thông thường, một doanh nghiệp được coi là chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp khi có 3 số báo liên tiếp của một tờ báo trung ương mà doanh nghiệp đã đăng tải Thông báo chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 9 năm 2014.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *