Bà Hồ Thị Kim Thoa sẽ nghỉ hưu ngay từ ngày 1/9

Bộ Công Thương vừa ký ban hành Quyết định về việc bà Hồ Thị Kim Thoa nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội kể từ ngày 1/9/2017.

Bà Hồ Thị Kim Thoa.
Bà Hồ Thị Kim Thoa.

Trước đó, ngày 16/8/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1203/QĐ-TTg miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Bộ Công Thương cho biết, theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bà Hồ Thị Kim Thoa là công chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương. Bà Hồ Thị Kim Thoa không còn là đối tượng nghỉ hưu ở tuổi cao hơn theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 53/2015/NĐ-CP ngày 29/5/2015 của Chính phủ quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ công chức.

Theo quy định tại Luật Cán bộ công chức, bộ Luật Lao động và Luật Bảo hiểm xã hội, bà Hồ Thị Kim Thoa đã đủ điều kiện để nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.

Như Dân trí đưa tin, bà Thoa đã có đơn xin nghỉ công tác từ ngày 28/7/2017. Tuy nhiên, lúc đó, Bộ Công Thương chưa đủ thẩm quyền để quyết định việc bà Thoa được phép nghỉ hay không.

Cho đến nay, mặc dù đã hết thời gian nghỉ phép như báo cáo, nhưng bà Thoa vẫn chưa đến cơ quan làm việc.

Một nguồn tin khác từ Bộ Công Thương cũng cho biết, nhiều khả năng sau khi bà Thoa nghỉ, Bộ cũng sẽ không bổ nhiệm thêm vị trí Thứ trưởng bởi hiện tại đã đủ số lượng Thứ trưởng theo quy định của Chính phủ.

Tại kết luận kỳ họp thứ 15, UB Kiểm tra Trung ương xác định, trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (tháng 1/2004 - 5/2010), bà Hồ Thị Kim Thoa đã có các vi phạm, khuyết điểm.

Cụ thể, bà Thoa vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng được cho là thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Công ty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản, TPHCM với Công ty Constrexim - Bộ Xây dựng, khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận. Bà Thoa không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.

Giai đoạn đó, bà Thoa cũng mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của Công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Theo đó, UB Kiểm tra Trung ương nhận định, trong thời gian dài, bà Thoa nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm.

Những vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa được xác định là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Phương Dung

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *