10 ngày đàm phán TPP tại Hà Nội: Thuận lợi!

FICA - Tại phiên đàm phán lần này, các nước TPP đã giải quyết thành công nhiều vấn đề tồn đọng lâu nay và thu hẹp được khoảng cách trong nhiều lĩnh vực còn tồn tại.

Tin từ Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho hay, Phiên đàm phán cấp Trưởng đoàn các nước tham gia Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, NewZealand, Peru, Singapore, Hoa Kỳ và Việt Nam đã diễn ra tại Hà Nội từ ngày 01-10/9/2014.

Sau 10 ngày đàm phán liên tục, các nước đã đạt được tiến bộ quan trọng trong nhiều vấn đề, tạo đà hướng đến mục tiêu hoàn tất hiệp định toàn diện, có tiêu chuẩn cao.

Tại phiên đàm phán lần này, các nước TPP đã giải quyết thành công nhiều vấn đề tồn đọng lâu nay và thu hẹp được khoảng cách trong nhiều lĩnh vực còn tồn tại. 

Các đoàn đàm phán đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các nội dung quan trọng như doanh nghiệp Nhà nước, sở hữu trí tuệ, đầu tư, quy tắc xuất xứ, minh bạch hóa và chống tham nhũng. Các nước cũng dành nhiều thời gian tiếp xúc song phương để xây dựng gói cam kết tham vọng về mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, dịch vụ tài chính và mua sắm của Chính phủ.

Với các tiến bộ đạt được tại phiên Hà Nội, các nước TPP quyết tâm thúc đẩy để đi đến thống nhất các vấn đề còn lại, cả trong đàm phán lời văn và đàm phán mở cửa thị trường. Với tư cách là nước chủ nhà, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực về tổ chức và điều hành để thúc đẩy Phiên đàm phán kết thúc thành công, được các nước đánh giá cao.

Các bên thống nhất sẽ có một phiên đàm phán cấp trưởng đoàn nữa để tiếp tục thúc đẩy và kết thúc đàm phán. Các trưởng đoàn sẽ bàn bạc để thống nhất thời gian và địa điểm cho phiên đàm phán này trong thời gian tới.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *