10 năm tới, người dân Việt Nam được hưởng dịch vụ điện bán lẻ cạnh tranh

FICA - Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thị trường phát điện cạnh tranh sẽ được thực hiện đến hết năm 2014. Từ năm 2015-2016, thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh và sẽ thực hiện hoàn chỉnh thị trường này từ năm 2017-2021. Từ năm 2021-2023, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh sẽ bắt đầu thí điểm và hoàn chỉnh kể từ sau năm 2023.

 

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định quy định về lộ trình, các điều kiện và cơ cấu ngành điện để hình thành và phát triển các cấp độ thị trường điện lực tại Việt Nam.

Theo đó, thị trường điện được hình thành và phát triển qua 3 cấp độ. Ở cấp độ thứ nhất, thị trường phát điện cạnh tranh sẽ được thực hiện đến hết năm 2014. Từ năm 2015-2016, thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh và sẽ thực hiện hoàn chỉnh thị trường này từ năm 2017-2021. Từ năm 2021-2023, thị trường bán lẻ điện cạnh tranh sẽ bắt đầu thí điểm và hoàn chỉnh kể từ sau năm 2023.

Một trong những nguyên tắc hoạt động chung của thị trường điện là các đối tượng tham gia thị trường điện phải trả phí, giá khi sử dụng các dịch vụ điều độ hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện, truyền tải điện, phân phối điện và các dịch vụ khác.

Theo Quyết định này, để hình thành thị trường bán buôn điện cạnh tranh, thì trong giai đoạn thí điểm, đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia, đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện phải là đơn vị độc lập, không có chung lợi ích với các đơn vị tham gia thị trường điện.

Bên cạnh đó, Tổng công ty phát điện, các nhà máy điện thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (trừ các nhà máy điện lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh do Nhà nước độc quyền quản lý) phải tách thành đơn vị phát điện độc lập, không có chung lợi ích với đơn vị bán buôn điện, đơn vị truyền tải điện, đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia và đơn vị điều hành giao dịch thị trường điện lực.

Đồng thời, tổng công suất đặt của một đơn vị phát điện không được vượt quá 25% tổng công suất đặt của các đơn vị phát điện tham gia thị trường điện.



Tổng công ty điện lực, Công ty điện lực đáp ứng đủ các điều kiện, được lựa chọn để tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh thí điểm, phải thực hiện tách bạch về tổ chức bộ máy và hạch toán của các bộ phận phân phối điện và bán lẻ điện.

Trong giai đoạn thị trường bán buôn điện cạnh tranh hoàn chỉnh, Công ty điện lực trực thuộc Tổng công ty điện lực được tổ chức thành đơn vị hạch toán độc lập; đơn vị này phải thực hiện tách bạch về tổ chức bộ máy và hạch toán của các bộ phận phân phối điện và bán lẻ điện.

Bộ Công thương được giao ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung quy định tính toán mức giá truyền tải điện, phân phối điện và phí điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện của thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Trong Quyết định lần này, Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính bố trí đủ kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các hoạt động của Bộ Công thương liên quan đến nhiệm vụ xây dựng và phát triển thị trường điện lực từng cấp độ theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25/12/2013.

Bích Diệp

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *