“Tối hậu thư” cho dự án Pháp Vân - Cầu Giẽ

Với việc tăng lên 6 làn xe chạy cao tốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật ra “tối hậu thư” cho Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2018, nhằm giải tỏa giao thông ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội.

Tháng 11/2015, giai đoạn 2 của Dự án bắt đầu được triển khai xây dựng để hoàn chỉnh đường cao tốc với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 33,5 m, tốc độ thiết kế đạt 100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 4.757 tỷ đồng.

Dự án đi qua 4 quận, huyện của Hà Nội là quận Hoàng Mại, huyện Thanh Trì, huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên. Dự án được triển khai nhằm tăng năng lực thông qua phương tiện trên tuyến, giảm tải ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Nam thành phố.

Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đang được đầu tư giai đoạn 2 để nâng cấp, mở rộng
Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đang được đầu tư giai đoạn 2 để nâng cấp, mở rộng

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2017, tuy nhiên hiện vấn đề lớn nhất là mặt bằng bàn giao chậm, làm dấy lên lo ngại về cảnh ùn tắc giao thông kéo dài trên tuyến trong dịp Tết Nguyên đán.

TP. Hà Nội cam kết dự án sẽ hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 21/9/2016. Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn hơn 1 năm, nhưng dự án vẫn còn hơn 8,6km mặt bằng để triển khai thi công, khiến tiến độ hoàn thành dự án đang bị đe dọa.

Cụ thể, hiện nay mặt bằng đã bàn giao cho đơn vị thi công được là 49.34/58 km đạt 85%, trong đó 3.21 km bị vướng không thi công được do “xôi đỗ” và các công trình hạ tầng kỹ thuật. Còn lại 8.66 km chưa bàn giao do vướng đất nông nghiệp, đất công chưa phê duyệt và vướng mắc các công trình hạ tầng kỹ thuật, đất thổ cư.

Về tiến độ tổng thể của dự án hiện mới hoàn thành hơn 50% khối lượng. Trong đó, giá trị thực hiện của nhiều gói thầu xây lắp bị chậm.

Ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cho biết: Đây là dự án trọng điểm quốc gia. Bộ GTVT sẽ phối hợp với UBND TP. Hà Nội cương quyết đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án trước Tết Nguyên đán 2018 để phục vụ hoạt động đi lại của nhân dân.

Hiện nay dự án còn vướng mặt bằng khiến công tác thi công bị chậm
Hiện nay dự án còn vướng mặt bằng khiến công tác thi công bị chậm

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, hiện chỉ còn khoảng 4 tháng nữa để triển khai thi công, vì vậy để dự án cán đích được như kỳ vọng thì nhà đầu tư phải chuẩn bị kinh phí để chi trả ngay khi địa phương phê duyệt phương án đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), bổ sung máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công.

“Đoạn nào có mặt bằng đến đâu phải tổ chức thi công, hoàn thành ngay tới đó. Các nhà thầu cần lưu ý, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các phương tiện lưu thông trên tuyến” - Thứ trưởng Nhật nói.

Thống nhất với địa phương về một số kiến nghị liên quan đến các chính sách đặc thù trong công tác GPMB, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị UBND huyện Thường Tín sớm có văn bản chính thức để Bộ GTVT giao các cơ quan chức năng liên quan xem xét, quyết định.

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định quyết tâm hoàn thành dự án này trước Tết Nguyên đán 2018, với 6 làn xe sẽ đảm bảo các phương tiện đi lại trong dịp Tết được thông suốt và an toàn.

Công trường dự án còn ngổn ngang do vướng mặt bằng, trong khi kế hoạch cán đích là 31/12/2017
Công trường dự án còn ngổn ngang do vướng mặt bằng, trong khi kế hoạch cán đích là 31/12/2017

Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có tổng chiều dài 29 km, điểm đầu tại Km 182+300 tại nút giao Pháp Vân, điểm cuối tại Km 211+256 tiếp nối với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư ban đầu 6.731 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 1.973 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 4.757 tỷ đồng.

Châu Như Quỳnh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *