'Kết quả tín nhiệm rất hay'

Kết quả "hay" ở chỗ những người năm ngoái nhiều phiếu tín nhiệm thấp thì lần này có sức bật vươn lên rất mạnh mẽ. Điển hình trong đó là Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - ĐB Trần Thị Quốc Khánh.

Theo ghi nhận các ý kiến bên hành lang QH chiều nay, kết quả lấy phiếu tín nhiệm các chức danh lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ, QH đã phản ánh đúng với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và mong đợi của cử tri.

 

phiếu tín nhiệm, Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT, Đinh La Thăng, Thống đốc NHNN
Phiên lấy phiếu tín nhiệm diễn ra sáng nay, 15/11. Ảnh: Minh Thăng

 

ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cho rằng, cơ bản kết quả phản ánh đúng đánh giá của cử tri và ĐBQH. Một số lĩnh vực kết quả lấy phiếu tín nhiệm lần trước còn một số hạn chế và mức độ tín nhiệm chưa được cao như ngân hàng, giao thông. Thời gian vừa rồi các chuyển biến ở lĩnh vực này đánh giá rất rõ nét, tích cực.

 

"Kết quả lấy phiếu với các đồng chí phụ trách ở lĩnh vực này có sự đánh giá khá cao. Một số lĩnh vực các đồng chí chịu trách nhiệm còn có mức độ tín nhiệm thấp như Y tế, VH-TT-DL hay Nội vụ. Tôi nghĩ mỗi lĩnh vực cũng phải đánh giá thật kỹ, rõ những hạn chế, yếu kém để tới đây có giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn".

 

Ông Hùng cũng cho rằng, không thể nói các bộ trưởng phụ trách ở lĩnh vực có tín nhiệm thấp chưa cố gắng, nhưng có thể nói rằng các lĩnh vực đó đều đòi hỏi một sự đầu tư, có những khó khăn nhất định, như Y tế.

 

"Tôi nghĩ mỗi ĐBQH thể hiện chính kiến của mình trong phiếu tín nhiệm, nhưng thái độ chung là sự động viên và mong muốn QH, cử tri sẽ hỗ trợ để mỗi ngành đó sẽ có chuyển biến trong thời gian tới".

 

phiếu tín nhiệm, Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT, Đinh La Thăng, Thống đốc NHNN
Phấn khởi với kết quả phiếu tín nhiệm. Ảnh: XĐ

Gỡ dần chứ không thể gỡ ngay

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) bình luận ngay vào trường hợp Bộ trưởng GTVT như một kết quả đột phá.

 

"Lần 1 Bộ trưởng Thăng không thấp lắm, khối hành pháp Bộ trưởng Thăng cao nhất, phản ánh đúng nỗ lực của đồng chí được cử tri cả nước ghi nhận. Ghi nhận của cử tri cả nước đã thông qua ĐBQH trên cơ sở thể hiện lá phiếu. 

 

Thống đốc NHNN đợt trước là người có tín nhiệm cao thấp nhất thì đồng chí đã đạt được tín nhiệm khá cao ở lần này. Điều đó thể hiện cử tri, đại biểu đã thể hiện tín nhiệm đối với họ" - bà phát biểu.

 

ĐB Hà Nội cũng cho rằng, những người có tín nhiệm thấp là những người quản lý những mảng liên quan đến cộng đồng rất lớn.

 

"Phải có giải pháp phát triển dần dần, những việc cũng là hậu quả của nhiều năm rồi nên phải khắc phục dần dần, yêu cầu ngay cũng không thể hết được. Mong các đồng chí nỗ lực và có giải pháp hữu hiệu để làm, yêu cầu ngay trước mắt ngày một ngày hai là không làm được".

 

ĐB An bày tỏ mong muốn các vị trưởng ngành cố gắng nhìn lại lĩnh vực mình được giao. Đó là những lĩnh vực rất khó, liên quan đến mọi người dân, nên mong các bộ trưởng cố gắng tìm giải pháp hữu hiệu gỡ những khó khăn trong giai đoạn trước mắt.

 

"Gỡ dần chứ không thể gỡ ngay vì rất khó khăn. Và cũng hy vọng các đồng chí có tín nhiệm cao luôn rèn luyện mình và có sự nhạy bén với tình hình thực tiễn để điều chỉnh tiếp".

 

Trao đổi với báo chí, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng, kết quả "hay" ở chỗ những người trước đây nhiều phiếu tín nhiệm thấp thì lần này có sức bật vươn lên rất mạnh mẽ. Điển hình trong đó là Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đại biểu tín nhiệm rất cao.

 

Với một số bộ trưởng có nhiều phiếu tín nhiệm thấp đợt này cũng vì đó là lĩnh vực rất khó dù họ đã quyết tâm trong công việc, đi sâu sát thực tế - bà Khánh nhận định.

H.Nhì - L.Thư ghi

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *