"Đánh thức" mỏ Thạch Khê, Thủ tướng lệnh: Tiếp tục nghiên cứu

Thủ tướng lưu ý trong quá trình rà soát, đánh giá khách quan toàn diện, các bộ ngành cần lưu ý đến vấn đề môi trường, công nghệ, tổng mức đầu tư và hiệu quả kinh tế xã hội.

Trong chỉ đạo mới nhất của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu: Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá khách quan, toàn diện lại một lần nữa hiệu quả dự án, trong đó làm rõ các vấn đề về công nghệ, kỹ thuật, năng lực chủ đầu tư, nguồn vốn, phương án vận tải, vấn đề thị trường… Đồng thời tính đến các vấn đề rủi ro có thể xảy ra nhất là tổng mức đầu tư và hiệu quả của dự án.

Thủ tướng cũng giao Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với Bộ Công Thương cùng các cơ quan liên quan đánh giá tác động môi trường đáp ứng các tiêu chuẩn mới nhất về bảo vệ môi trường, phù hợp với các quy định Luật bảo vệ môi trường và Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cũng như những ảnh hưởng có thể của biến đổi khí hậu đến dự án, trong điều kiện thân quặng nằm sâu so với mực nước biển.

Trên cơ sở các báo cáo của Bộ Công Thương và Tài Nguyên Môi trường, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan lập báo cáo Thủ tướng xem xét trước khi báo cáo Bộ Chính trị.

Thủ tướng lưu ý trong quá trình rà soát, đánh giá khách quan toàn diện, các bộ ngành cần lưu ý đến vấn đề môi trường, công nghệ, tổng mức đầu tư và hiệu quả kinh tế xã hội. Đồng thời phân tích sâu các yếu tố nguy cơ cũng như giải pháp xử lý các rủi ro, hệ lụy nếu phải dừng dự án. Chính phủ giao cho Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp chỉ đạo các nhiệm vụ trên. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu đề xuất thành lập Hội đồng thẩm định gồm đại diện các bộ thẩm định trước khi báo cáo Thủ tướng xem xét trong quý I/2018.

Dự án mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh là dự án chế biến, khai thác khoáng sản lớn được Bộ Chính trị đồng ý, Chính Phủ giao cho Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê, trong đó Tập đoàn Than Khoáng sản VN (TKV) làm nòng cốt để chủ trì triển khai dự án. Đây là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, được phát hiện từ năm 1960, với trữ lượng khoảng 544 triệu tấn. Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê do TIC làm chủ đầu tư được khởi công từ 2009.

Dự án có quy mô lên tới 14.517 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 là 6.777 tỷ, giai đoạn 2 là 7.739 tỷ đồng. Doanh thu cả đời dự án được đánh giá vào khoảng 35 tỷ USD, nộp ngân sách khoảng 9 tỷ USD, góp phần tăng GDP hàng năm 0,3 - 1%.

Trong quá trình triển khai, dự án đã bị chậm tiến độ và khó khăn do lo ngại một số nguyên nhân như năng lực tài chính, công nghệ, hiệu quả kinh tế, kể cả vẫn đề môi trường…

Để gỡ khó cho dự án, thời gian qua liên bộ Công Thương – Kế hoạch và Đầu tư cùng với UBND tỉnh Hà Tĩnh và TKV đã có nhiều cố gắng trong việc rà soát đánh giá hiệu quả kinh tế, công nghệ môi trường và các tác động về xã hội đối với dự án. Qua quá trình nghiên cứu, khảo sát, hiện vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi liên quan đến việc dừng hay tiếp tục thực hiện dự án.

H. Anh

Chuyên mục: Vĩ Mô

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *