Dòng chảy vốn 17/03/2015 10:04

Từ chuyện đường không nghĩ đến đường sắt

Jestar Pacific Airlines (JPA) vừa có công văn gửi Bộ GTVT đề xuất nhượng quyền khai thác nhà ga cũ tại sân bay Đà Nẵng trong 20 - 50 năm để phục vụ hàng không giá rẻ.

JPA không muốn thua chị kém em, cùng nhảy vào xin khai thác nhà ga Đà Nẵng như Vietjet và VNA đã đề xuất mua lại quyền khai thác nhà ga T1 Nội Bài và Cty CP tập đoàn T&T mua cảng hàng không Phú Quốc. Điều này cho thấy doanh nghiệp rất nhạy bén với thị trường và đã có chuẩn bị sẵn sàng. Chỉ cần có chính sách phù hợp từ ngành giao thông là tham gia ngay lập tức. “Sân chơi” hàng không trở nên sôi động, thị trường nhộn nhịp với những tín hiệu tốt đẹp.

Có thể thấy ngay điều này khi Cty CP dịch vụ hàng không, Cty CP Đầu tư và Tổng Cty Xây dựng Hà Nội xin xây dựng nhà ga hành khách quốc tế sân bay Đà Nẵng. 

Từng có ý kiến sơ giao cho các doanh nghiệp khai thác nhà ga thì sẽ chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền tư nhân. Nhưng bình tĩnh nhìn lại sẽ thấy, một khi đã tư nhân hóa thì không thể tồn tại độc quyền. Nhà ga do công ty A không thể kém chất lượng dịch vụ và giá cao hơn nhà ga của công ty B. Quy luật của cạnh tranh để sinh tồn trong kinh doanh sẽ loại trừ những cá thể yếu.

Những doanh nghiệp thực sự có năng lực và bản lĩnh cũng không sợ nhiều đơn vị cùng tham gia, chính sự cạnh tranh sẽ cho thấy rõ ai là người có thực lực. Chỉ có điều, nhà nước phải tạo ra luật chơi công bằng, bình đẳng.

Từ chuyện đường không nghĩ đến đường sắt.

Ông đường sắt độc quyền, làm ăn tệ hại lại suốt ngày đi đánh golf, vậy thì cũng nên cho tư nhân nhượng lại các nhà ga để khai thác. Đảm bảo chỉ cần tư nhân hóa là nhà ga xe lửa VN “sang như Tây” ngay lập tức, không bê bối như hiện nay.

Còn nữa, cũng nên bán các đoàn tàu và tuyến khai thác tàu khách, tàu hàng cho tư nhân kinh doanh. Nếu mạnh dạn làm, dứt khoát tàu khách VN sẽ có bộ mặt mới, hiện đại, văn minh. Hành khách đi xe sẽ chuyển sang đi tàu, hàng hóa vận chuyển từ đường bộ cũng sẽ đổi sang đường sắt. Giá thành hạ, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm trong nước. Lúc đó, áp lực giao thông sẽ giảm trên đường bộ, tai nạn giao thông vì vậy cũng giảm theo.

Điều quan trọng không phải là nghĩ ra mà là hành động. Bộ GTVT cần triển khai ngay các dự án tư nhân hóa liên quan đến hàng không, đường sắt, đừng bàn nhiều nữa. Nước mình chậm tiến vì bàn nhiều hơn làm. 

Theo Lê Thanh Phong

Lao động

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *