Dòng chảy vốn 29/01/2015 11:01

Tiết kiệm một đồng của dân cũng quý

Bộ Công Thương thông báo chỉ đạo cán bộ của cơ quan bộ đi công tác trong nước bằng máy bay giá rẻ, cắt giảm hội nghị, hội thảo, đi công tác nước ngoài, ưu tiên sử dụng hàng hóa trong nước.

Hoan hô Bộ Công Thương và rất ủng hộ việc thực hành tiết kiệm mà bộ đã đề ra.
 
Trong thông báo trước, Bộ Công Thương ghi đích danh “Hãng hàng không giá rẻ Vietjet”, nên đã có ý kiến cho rằng bộ vi phạm Luật Cạnh tranh, nhưng cũng có ý kiến phản biện rằng không vi phạm Luật Cạnh tranh. Bởi vì, đó là chỉ đạo nội bộ, Bộ Công Thương có quyền lựa chọn dịch vụ nào rẻ, thuận tiện, để đảm bảo tiết kiệm hiệu quả.
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên 

Tương tự, một cơ quan nhà nước có quyền chọn đơn vị cung cấp các dịch vụ nếu như xét thấy sản phẩm của đơn vị đó đáng tin cậy về chất lượng, cạnh tranh về giá cả. Ví dụ: Bộ Công Thương có thể thông báo nội bộ sử dụng dịch vụ taxi của hãng A nào đó, nếu như họ thấy giá rẻ, có thể chỉ đạo văn phòng mua nước uống của hãng X để cung cấp cho toàn cơ quan, bởi vì nhãn hiệu này đáng tin cậy.

 

Bộ Công Thương không thông báo cả nước đi máy bay Vietjet mà đó là sự lựa chọn dịch vụ trong nội bộ các cơ quan của bộ.

 

Tuy nhiên, không nên tranh luận câu chữ, mà nhìn vào nội dung thông báo của Bộ Công Thương để thấy bản chất của sự việc. Đó là, Bộ Công Thương đã có những quy định rất cụ thể, rất tích cực nhằm thực hành tiết kiệm, đáng để các cơ quan khác học tập.

 

Bộ GTVT từng quy định nội bộ đi máy bay giá rẻ và đã tiết kiệm ngân sách rất đáng kể. Nay có thêm Bộ Công Thương hưởng ứng, điều này đáng mừng hơn là chê trách. Tiết kiệm một đồng của dân cũng quý.

 

Nếu như tất cả các bộ, ngành, cơ quan nhà nước đều có ý thức thực hành tiết kiệm, đề ra các biện pháp thực hiện cụ thể như Bộ Công Thương, thì tiền thuế của dân không bị chi tiêu vào những thứ không cần thiết thì nước sẽ bớt nghèo, dân sẽ bớt khổ.

 

Chỉ đề xuất thêm với Bộ Công Thương, nên chỉnh sửa quy định để có hiệu quả hơn nữa, đó là không chỉ đi công tác trong nước mà ngay cả đi công tác nước ngoài cũng nên mua vé máy bay của các hãng hàng không giá rẻ. Bởi vì, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 38-CT/TW, trong đó nói rõ: “Các đoàn đi công tác nước ngoài phải thực hành tiết kiệm khi sử dụng các phương tiện đi lại, khuyến khích sử dụng hàng không giá rẻ”.

 

Nếu cán bộ cả nước này đều ý thức tiết kiệm, dè sẻn từng đồng bạc thuế của dân, thì không cần treo khẩu hiệu, dân cũng tin “cán bộ là công bộc của dân”.
 
Theo Lê Thanh Phong
Lao động
Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *