Dòng chảy vốn 03/10/2014 09:20

Thủ tướng: Lãnh đạo điện lực sắp hưu nhận thêm trăm nhân viên

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu EVN phải sớm tinh gọn bộ máy làm việc ngay sau khi Tập đoàn này báo cáo năng suất lao động trong ngành hiện chỉ bằng 10% Singapore, 40% Thái Lan.

Tại buổi làm việc với Bộ Công Thương chiều 2/10 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vấn đề của nóng của ngành điện lần này không phải là giá cả mà là năng suất lao động.

giá-điện, bậc-thang, điện-sinh-hoạt, tăng-giá, giá-xăng, giá-dầu, lạm-phát, giá-sữa, thiếu-điện, cắt-điện, thuỷ-điện, nhiệt-điện
Năng suất điện lực chỉ bằng 1/0 Singgapore.

Tập đoàn điện lực Việt Nam tự nhìn nhận, năng suất lao động trong ngành còn quá thấp. So với thế giới, năng suất lao động ngành điện Việt Nam chưa bằng 1/2 Thái Lan, chỉ bằng 3/4 Malaysia và nếu so với Singapore thì chỉ bằng 1/10.

Cụ thể, Tổng công ty Điện lực HCM có năng suất lao động cao nhất hiên là 2,4 triệu kWh/người, trong khi tại Malaysia, con số này là khoảng 2,9 triệu kWh/người, còn tại Nhật Bản, như ở Tập đoàn Tepco, năng suất lao động đạt là 7,5 triệu kWh/người.

Trước thông tin này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ra rất sốt ruột. Ông nói: "Năng suất lao động của mình bằng 40% Thái Lan, bằng 60% Malaysia, bằng 10% Singapore thôi là sao? Có phải vậy không? Chúng ta yếu ở khâu nào, do trình độ lao động, hệ thống máy truyền tải công nghệ lạc hậu hay do biên chế gia tăng…?"

"Tôi được biết có Chi cục Điện lực, lãnh đạo trước khi nghỉ hưu nhận thêm hàng trăm nhân viên vào làm việc. Thử hỏi như thế thì làm sao năng suất lao động cao được?”, Thủ tướng cho hay.

Ông ngay lập tức yêu cầu: "Anh Vượng (ông Hoàng Quốc Vượng – Chủ tịch HĐTV EVN)), anh Thanh (ông Phạm Lê Thanh – Tổng giám đốc EVN) phải báo cáo tôi, làm thế nào để trong thời gian rất ngắn thôi, nâng cao năng suất, không thể kéo dài được".

giá-điện, bậc-thang, điện-sinh-hoạt, tăng-giá, giá-xăng, giá-dầu, lạm-phát, giá-sữa, thiếu-điện, cắt-điện, thuỷ-điện, nhiệt-điện

Thủ tướng yêu cầu EVN phải xem xét lại bộ máy, cắt giảm tinh gọn biên chế.

Thừa nhận các vấn đề Thủ tướng đặt ra, ông Phạm Lê Thanh, Tổng Giám đốc EVN giãi bày: "Trong khi các nước đã sử dụng công tơ điện tử đo lượng điện tiêu thụ từ xa, truyền dữ liệu về trung tâm điều hành và in luôn hóa đơn, thanh toán cũng thực hiện qua chuyển khoản ngân hàng…. thì ở ta, khâu này còn thủ công. Hiện nay, ngành điện vẫn cần một số lượng lớn cán bộ đi “ghi chữ, thu tiền”. Riêng lực lượng này trong ngành điện hiện chiếm tới 67 ngàn người".

“Số lượng nhân sự “ghi chữ, thu tiền” lớn cũng là nguyên nhân khiến năng suất lao động ngành điện thấp. Trước mặt, tập đoàn cũng đã dừng tuyển mới biên chế ở tất cả các đơn vị thành viên”, ông Thanh cho biết.

Ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Tập đoàn EVN báo cáo mục tiêu: "Ngành điện phấn đấu tới năm 2020 năng suất lao động sẽ ngang bằng với Thái Lan, Malaysia”.

Tuy nhiên, Thủ tướng không hài lòng với mục tiêu mà EVN đang đặt ra. Ông nhấn mạnh: “Nếu như năng suất lao động ngành điện thấp là do biên chế tăng quá lớn thì không cần phải chờ đến năm 2020 mới đạt ngang bằng Thái Lan, mà phải cắt giảm ngay. Giảm biên chế không có nghĩa là đẩy người lao động ra đường, mà cần sắp xếp lại cho đúng vị trí, trình độ để nâng cao năng suất lao động lên”.

Thủ tướng yêu cầu EVN phải xem xét lại bộ máy, cắt giảm tinh gọn biên chế để nâng cao năng suất lao động của ngành. Trong đó, EVN cần sớm báo cáo Đề án về sử dụng công nghệ quản lý lưới điện và thu tiền điện thông minh để xem xét, quyết định. Không chỉ ngành điện, các ngành khác cũng phải xem xét, đánh giá lại năng suất lao động, chi phí, giá thành và hiệu quả hoạt động.

Theo Phạm Huyền

Vietnamnet

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *