Quốc tế 23/02/2014 18:36

Phố Wall lên xuống thất thường do "thể trạng" kinh tế Mỹ

Tuần qua, chứng khoán Mỹ lên xuống thất thường trong bối cảnh nhà đầu tư hoang mang trước những thống kê phần nhiều là bi quan về "thể trạng" của nền kinh tế lớn nhất thế giới - vốn đang bị "tổn thương" bởi một mùa Đông khắc nghiệt.

Sau khi tăng mạnh trong tuần trước đó, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 51,09 điểm (0,32%) xuống 16.103,3 điểm, trong khi mức giảm của S&P 500 là 0,13%, còn 1.836,25 điểm.

Ngược với Dow Jones và S&P 500, chỉ số tổng hợp Nasdaq chốt tuần ở mức 4.263,41 điểm, tăng 0,46% so với tuần trước đó.

Những thống kê được công bố tuần qua cho thấy thị trường bất động sản Mỹ vẫn đầy rẫy khó khăn, giữa lúc thị trường việc làm và doanh số bán lẻ cũng chưa thật khả quan. Tuy nhiên, nhà đầu tư cho rằng những số liệu này bị "bóp méo" do Mỹ đang phải vật lộn với thời tiết lạnh giá - yếu tố khiến một số hoạt động kinh tế bị tê liệt.

Biên bản phiên họp chính sách hồi tháng 1/2014 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) là nguyên nhân khiến chứng khoán nước này đỏ sàn trong phiên 19/2.

Theo biên bản này, ngày càng nhiều các nhà hoạch định chính sách Mỹ muốn sớm nâng lãi suất, giữa lúc niềm tin vào nền kinh tế gia tăng. Tuy nhiên, số đông các quan chức Fed vẫn tiếp tục ủng hộ việc duy trì mức lãi suất siêu thấp tới năm 2015.

Những thông tin "nóng" tuần qua đặc biệt phải kể đến vụ Facebook bất ngờ thông báo sẽ mua hệ thống dịch vụ tin nhắn WhatsApp với giá 19 tỷ USD. Sự kiện đình đám không kém là vụ hãng dược phẩm Mỹ Forest Laboratories bị thâu tóm bởi Actavis với giá 25 tỷ USD.

Theo các chuyên gia phân tích, sang tuần tới những thông tin kinh tế sẽ chi phối thị trường chứng khoán là báo cáo của Conference Board về lòng tin tiêu dùng, chỉ số giá nhà của Case-Shiller và ước tính (lần hai) về nhịp độ tăng GDP của Mỹ trong quý 4/2013.

Đặc biệt, Chủ tịch Fed, bà Janet Yellen sẽ có phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ vào ngày 27/2.

Theo TTXVN

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *