Dòng chảy vốn 21/09/2014 16:40

Thông xe cao tốc Hà Nội – Lào Cai: Xe thô sơ bị “cấm cửa”

FICA - Với tốc độ thiết kế tối đa 80 - 100km/h nên cao tốc sẽ cấm xe thô sơ: xe máy, xe mô tô hai bánh, xe chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h, máy kéo.

Sáng ngày 21/9, cao tốc Hà Nội – Lào Cai được chính thức thông xe. Đây là cao tốc hiện đại bậc nhất phía Bắc và Việt Nam với chiều dài 245 km và các loại xe lưu thông trên đây được phép chạy tốc độ tối đa 80km - 100km/h.

 

Thủ tướng Chính phủ phát lệnh thông xe cao tốc dài nhất Việt Nam

Tuyến đường được đưa vào khai thác giúp rút ngắn thời gian chạy xe từ Hà Nội lên Lào Cai chỉ còn 3,5 tiếng thay vì 7 tiếng như trước đây

Ảnh Châu Như Quỳnh

 

Với tốc độ thiết kế như trên nên các loại xe thô sơ gồm: xe máy, xe mô tô hai bánh, xe chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h, máy kéo… không được phép hoạt động, di chuyển và nhập làn đường này. Khi lưu thông, các phương tiện không được tự ý dừng xe trên làn đường khẩn, nếu gặp sự cố phải tránh làn đường khẩn và thông báo cho đơn vị quản lý khai thác VEC O&M theo số: 1900 545592 hoặc 0211.3579579 để được hỗ trợ.

 

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thiết kế 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/giờ và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai xây dựng cao tốc 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Cao tốc này có 9 trạm thu phí với mức thu là từ 300.000 đồng đến hơn 1,2 triệu đồng/lượt (tùy loại xe).

 

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn, dài nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, được khởi công năm 2009 và hoàn thành sau 5 năm. Dự án có tổng mức đầu tư (giai đoạn1) là 1.464 triệu USD của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng của Việt Nam là 170,31 triệu USD.

 

Thủ tướng Chính phủ phát lệnh thông xe cao tốc dài nhất Việt Nam

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi qua 5 tỉnh và thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai

Ảnh Châu Như Quỳnh

 

Cao tốc Hà Nội – Lào Cai đưa vào sử dụng mở ra cơ hội phát triển cho các địa phương ở khu vực Tây Bắc, thúc đẩy phát triển du lịch, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 2, Quốc lộ 2B, Quốc lộ 32C, Quốc lộ 4E và Quốc lộ 70. Cao tốc này cũng kết nối đến các khu công nghiệp, giải trí, khu du lịch tâm linh và rút ngắn thời gian đến các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang và rút ngắn chặng đường di chuyển chỉ 3,5 tiếng.

 

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, dự án thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, đó là Việt Nam, Lào, Campuchia,Thái Lan, Myanma và Trung Quốc. Dự án triển khai góp phần thực hiện thành công thoả thuận cấp Chính phủ giữa Việt Nam và Trung Quốc về xây dựng, phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm, bao gồm: Hành lang Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Hành lang Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng; Vành đai kinh tế duyên hải vịnh Bắc bộ.

Châu Như Quỳnh

 

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *