Dòng chảy vốn 02/10/2014 17:25

Thanh tra Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

FICA - Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố Quyết định thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và một số đơn vị thành viên. 

Thời kỳ thanh tra, từ ngày 1/1/2010 đến hết ngày 31/12/2013. Trong quá trình thanh tra nếu có nội dung liên quan đến trước và sau thời kỳ thanh tra, Đoàn thanh tra có thể kiểm tra để làm rõ. Thời gian thanh tra 70 ngày làm việc thực tế tại đơn vị kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra. 

Đoàn thanh tra gồm có 14 thành viên do ông Nguyễn Duy Bính, Phó Vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.
 
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã giao cho Thanh tra Bộ làm quyết định thành lập thanh tra toàn diện đối với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. 


Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, rất nhiều dự án quan trọng của đường sắt mà lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo từ rất lâu, rất nhiều lần, nhưng đường sắt triển khai rất chậm. Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có những chỉ trích gay gắt đối với ngành này, thậm chí ông còn ví von rằng ngành đường sắt trồng sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc theo kiểu quả trứng - con gà.

Người đứng đầu ngành giao thông đã nhiều lần khẳng định việc tái cơ cấu, cổ phần hóa là con đường ngắn nhất và duy nhất để thay đổi sự độc quyền và trì trệ của ngành đường sắt. 

Mặc dù có không ít điểm "bất cập" nhưng mới đây khi Bộ Giao thông Vận tải công bố kết quả xếp loại doanh nghiệp năm 2013, điều bất ngờ là công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vẫn được xếp loại A vì đạt được các tiêu chí theo đánh giá tại Nghị định 61/2013/NĐ-CP của Chính phủ. 

Với kết quả xếp loại A, Đường sắt Việt Nam đứng ngang hàng với các doanh nghiệp đồng hạng là Tổng Công ty Hàng không (Vietnam Airlines), Tổng Công ty Cảng hàng không, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco 4), Tổng Công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam... Trong khi đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, Cienco 5, Cienco 8 - đồng hạng xếp loại B.

Phương Dung

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *