Quốc tế 28/03/2014 07:42

Giá vàng, chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm

FICA - Giá vàng cũng tiếp tục giảm từ mốc thấp nhất 5 tuần hôm qua do lo ngại lãi suất cơ bản Mỹ tăng. Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust bán vàng ra phiên thứ 2 liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/3, các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm. S&P 500 giảm 0,2%, Dow Jones giảm 0,1% và Nasdaq giảm 0,5% xuống thấp nhất kể từ 10/2. Khoảng 7,2 tỷ cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, cao hơn 6% so với trung bình 3 tháng.

John Fox, giám đốc nghiên cứu tại Fenimore Asset Management tại New York nhận định: "Mọi người đang bán bớt, giảm danh mục đầu tư các tài sản rủi ro như chứng khoán. Một số cổ phiếu được đầu cơ trên thị trường đã bị bán ra." Ông cho rằng nếu nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu với lý do giá trị của nó đi lên thì sẽ không có lý do gì để giữ tiếp cổ phiếu đó khi nó đứng yên, không tăng giá nữa.

Chứng khoán Mỹ giảm do nhà đầu tư tiếp tục lo ngại về vấn đề căng thẳng giữa Nga với Mỹ và phương Tây. Thượng viện và Hạ viện Mỹ mới thông qua dự luật riêng tăng cường áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Nga. Ngoài ra, một số số liệu kinh tế Mỹ được công bố cũng tác động không nhỏ tới thị trường. Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ giảm trong tuần trước xuống gần mức thấp nhất 4 tháng qua, dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp tự tin hơn về triển vọng cầu tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, GDP quý IV/2013 chỉ tăng 2,6% so với cùng kỳ, thấp hơn dự báo 2,7% của các chuyên gia. Số lượng hợp đồng mua nhà đã qua sử dụng cũng bất ngờ giảm trong tháng 2, ghi nhận tháng giảm thứ 8 liên tiếp cho thấy dấu hiệu yếu đi của thị trường bất động sản.

Trước tình hình chững lại của thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư tăng cường bán tháo các cổ phiếu. Trong 5 phiên giao dịch qua, các nhà đầu tư đã rút 6 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chỉ số chứng khoán ETF, thay vào đó đầu tư 555 triệu USD cho các quỹ trái phiếu. Riêng cổ phiếu các doanh nghiệp chăm sóc sức khoẻ bị rút tiền ra nhiều nhất với 991 triệu USD trong 1 tuần qua.

Giá vàng tiếp tục giảm xuống thấp nhất 6 tuần. Giá giao kỳ hạn tháng 4 trên sàn Comex, New York giảm 8,7 USD/oz, tương đương 0,8% chốt phiên tại 1.294,7 USD/oz. Trên sàn Kitco, lúc 6h45 sáng nay, giá vàng giao ngay đứng tại 1.291,5 USD/oz, thấp hơn đóng cửa phiên trước 14,3 USD/oz.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco lúc 6h45 sáng nay (đường màu xanh lá cây)


Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR bán vàng ra 2 phiên thứ 4 (ngày 26/3) và thứ 3 (ngày 25/3). Trong đó, phiên ngày thứ 4 bán ra  1,8 tấn, phiên trước đó bán 2,7 tấn vàng. Hiện lượng vàng do quỹ này nắm giữ là 816,97 tấn.

Giá vàng giảm chủ yếu do những lo ngại về việc cắt giảm kích thích kinh tế Mỹ đồng thời nâng lãi suất cơ bản. Khi đó, lạm phát sẽ thấp và vàng không phát huy được vai trò phòng hộ, cất trữ giá trị kéo theo nhu cầu giảm. Đồng USD tăng giá cũng khiến giá vàng đi xuống. Đồng bạc xanh lên mức cao nhất 3 tuần so với euro trước kỳ vọng ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong khi đó, giá dầu thô tăng cao nhất hơn 2 tuần do nguồn cung tại cảng đầu mối Cushing, Oklahoma, Mỹ chạm mốc thấp nhất 2 năm qua. Theo báo cáo của Cơ quan thông tin Năng lượng Mỹ hôm qua, trữ lượng dầu tại Cushing giảm tiếp 1,33 triệu thùng trong tuần trước chỉ còn 28,5 triệu thùng. Giá dầu thô tăng còn có nguyên nhân từ những lo ngại khủng hoảng tại Ukraine leo thang và những biện pháp trừng phạt tăng cường với Nga làm gián đoạn cung dầu thế giới.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 1% chốt phiên tại 101,28 USD/thùng, cao nhất kể từ 7/3. Giá dầu Brent của châu Âu cũng tăng 0,8% lên 107,83 USD/thùng.

Phương Linh

Theo Bloomberg, Reuters

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *