Doanh nghiệp 25/04/2014 13:47

Quảng cáo trực tuyến: Cuộc chiến giữa doanh nghiệp “nội” và “ngoại”

FICA - Thị trường quảng cáo tại Việt Nam hiện đang chịu sự chi phối của các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook dựa vào ưu thế công nghệ.





Theo nghiên cứu của Cimigo, quảng cáo trực tuyến sẽ là lĩnh vực tăng trưởng “nóng” nhất trong toàn bộ ngành quảng cáo Việt Nam, lên tới 28% một năm. Tới năm 2020, tổng giá trị thị trường này sẽ là 340 triệu đô la.

Tuy nhiên, thị trường này hiện đang chịu sự chi phối của các doanh nghiệp nước ngoài như Google, Facebook dựa vào ưu thế công nghệ. Theo thống kê, chỉ riêng doanh thu của 9 đại lý lớn nhất của Google đã chiếm 50% tổng giá trị thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Điều này đồng nghĩa với, hàng trăm triệu đô la sẽ thất thoát khỏi đất nước mỗi năm.

Giải thích về thực trạng này, ông Lê Văn Thanh đồng sáng lập Cốc Cốc cho rằng, cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào năng lực công nghệ.

“Ngành quảng cáo hiện đại phát triển dựa trên câu hỏi cơ bản: làm sao để đưa quảng cáo tới đúng đối tượng quan tâm vào đúng thời điểm họ đang cần sản phẩm? Nói một cách đơn giản là làm sao quảng cáo điện thoại tới những người thích điện thoại ngay khi họ đang có nhu cầu mua? Để giải quyết được câu hỏi này công nghệ đóng vai trò cực kỳ quan trọng”, ông Thanh nói.

Một chuyên gia trong ngành cũng cho rằng, một ưu điểm khác của các mạng nước ngoài là mô hình trả tiền theo hình thức đấu giá. Thay vì trả một khoản tiền cố định để mua vị trí, mô hình đấu giá cho phép các nhà quảng cáo tự quyết định mức giá tối đa họ sẵn sàng trả cho mỗi lần tương tác với khách hàng. Mô hình này giúp các nhà quảng cáo có thể theo dõi và điều chỉnh chi phí của mình trong suốt quá trình booking.

Trên thực tế, tiềm lực công nghệ của các công ty Việt Nam đã tăng lên mạnh mẽ trong thời gian qua. Điển hình là việc sản phẩm Zalo của VNG hay trình duyệt Cốc Cốc của công ty Cốc Cốc.

Theo công bố của ông Vương Vũ Thắng, tổng giám đốc VCCorp đơn vị chủ quản mạng quảng cáo Admicro, năm 2013 tổng doanh thu của Admicro đạt 500 tỷ đồng. Admicro cũng đã hợp tác với 210 trang tin và báo điện tử lớn nhất Việt Nam để tạo thành sức mạnh bó đũa cạnh tranh với Google, Facebook.

Trong khi đó, ông Lê Văn Thanh cho rằng, trên thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam đánh giá các mạng quảng cáo chỉ bằng một câu hỏi đơn giản “liệu lợi nhuận thu về có lớn hơn chi phí quảng cáo?”. Và để trả lời được câu hỏi này ngoài sức mạnh công nghệ, việc am hiểu thị trường và nhu cầu của các doanh nghiệp cũng rất quan trọng.

P.Dung

Chuyên mục: Doanh nghiệp

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *