Dòng chảy vốn 08/04/2014 22:42

Sở QHKT Hà Nội: Đường Trường Chinh chỉ... cong mềm mại!

FICA - Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo quy họach chung Thủ đô đến năm 2020, hướng tuyến đường Trường Chinh chạy thẳng từ Ngã tư Sở đến Ngã tư Vọng nhưng sau này được “dịch chuyển” thành cong nhưng là một đường cong mềm mại!

Ngày 8/4, tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Dương Đức Tuấn - Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã giải trình những vấn đề liên quan đến đường Trường Chinh đang thẳng thành cong.

Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Dương Đức Tuấn miêu tả đường Trường Chinh là một đường cong mềm mại.
Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội Dương Đức Tuấn miêu tả đường Trường Chinh là một đường cong mềm mại.

Ông Tuấn cho biết, quy hoạch chung thủ đô do Thủ tướng duyệt đến năm 2020, dự kiến hướng tuyến đường Trường Chinh đi thẳng từ ngã tư Sở đến ngã tư Vọng. Nhưng đến quy hoạch chi tiết 1/2000 của quận Đống Đa, hướng tuyến đường này bắt đầu chuyển hướng cong đoạn hố Mẻ đến cống Chéo.

“Đây là một đường cong mềm mại để chuyển tiếp từ chỉ giới đường đỏ từ phía Bắc dần xuống phía Nam. Vấn đề này được Luật Xây dựng cho phép khi cụ thể hóa các nghiên cứu để tiến tới giải pháp chỉ giới đường đỏ xây dựng đường giao thông”, Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội giải thích.

Về lý do phải điều chỉnh đường từ thẳng thành “một đường cong mềm mại”, ông Tuấn cho biết, trên đoạn đường này có đất của Bộ Quốc phòng. Vì thế, trước khi triển khai buộc phải xin kiến của đơn vị này. Lúc đó, Quân chủng Phòng không - Không quân và một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng đã có văn bản yêu cầu chuyển điều chỉnh xuống phía Nam khoảng 20 mét.

Trước đề nghị đó, thành phố đã điều chỉnh 20 trên tổng số 800 mét đọa từ hố Mẻ đến cống Chéo đi qua khu đất của Bộ Quốc phòng. Ông Tuấn khẳng định, việc điều chỉnh đó vẫn hoàn toàn đảm bảo các yếu tố kỹ thuật và đảm bảo tiêu chuẩn. Phó giám đốc Sở QHKT cũng cho biết, dự án này được thực hiện công phu, có sự trao đổi của nhiều cơ quan đơn vị. “Không hề có lợi ích cá nhân nào cả ở đây và cũng không hề có cơ sở nào khẳng định điều đó”, ông Tuấn nói.

Phó Giám đốc Sở QHKT Hà Nội tiếp tục khẳng định chỉ giới đường đỏ của dự án mang tính khả thi rất cao. Thành phố sẽ ổn định chỉ giới đường đỏ nhanh nhất để triển khai dự án này.

Cũng vào chiều 8/4, ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó Chánh văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, chỉ giới đường đỏ dự án được thực hiện trên cơ sở chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhưng từ quy hoạch chung, đến quy hoạch chi tiết để triển khai thực hiện là một quá trình rất dài với nhiều khó khăn phức tạp, cần phải lường trước.

Đường Trường Chinh được bẻ cong về phía Nam
Đường Trường Chinh được bẻ cong về phía Nam

Khi triển khai dự án mở rộng đường Trường Chinh, thành phố phải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan và cộng đồng. Trước ý kiến của Bộ Quốc phòng và ý kiến rộng rãi từ người dân, đường Trường Chinh được điều chỉnh nhưng vẫn đảm bảo theo quy chuẩn. Nếu phương án điều chỉnh đảm bảo lợi ích kinh tế, ổn định tình hình xã hội, ít động đến đất của người dân thì nên lựa chọn.

Quang Phong

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *