Dòng chảy vốn 17/11/2013 11:29

Samsung “rót” gần 3,5 tỷ vào Thái Nguyên

Tập đoàn Samsung đã đầu tư gần 3,5 tỷ USD vào tỉnh Thái Nguyên, hiện các dự án của Samsung tại Thái Nguyên đang được giải ngân rất tốt. Đó là thông tin được ông Dương Ngọc Long- Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương.

Lễ ký hợp đồng thuê đất tại KCN Yên Bình của Tập đoàn Samsung

Lễ ký hợp đồng thuê đất tại KCN Yên Bình của Tập đoàn Samsung

 

Thưa ông, tính đến nay tập đoàn Samsung đã đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên bao nhiêu dự án?

Tập đoàn Samsung đã đầu tư vào tỉnh Thái Nguyên 3 dự án, với tổng vốn đăng ký gần 3,5 tỷ USD. Trong đó, 1 nhà máy lắp ráp điện thoại di động và các sản phẩm công nghệ cao trị giá hơn 2 tỷ USD, 1 nhà máy sản xuất bản mạch điện tử trị giá 1,2 tỷ USD và 1 nhà máy sản xuất điện thoại di động có vốn đăng ký 150 triệu USD. Tất cả 3 dự án này đều nằm trong Tổ hợp Công nghệ cao Samsung tại KCN Yên Bình, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.

Tiến độ giải ngân của các dự án này hiện nay như thế nào, thưa ông?

Có thể khẳng định, tiến độ giải ngân của Tập đoàn Samsung tại Thái Nguyên rất khẩn trương. Dự án đầu tiên có trị giá hơn 2 tỷ USD được đầu tư vào tháng 3/2013, theo kế hoạch sẽ được giải ngân đến năm 2018, trong khi đó năm 2013 đã giải ngân được 500 triệu USD. Dự kiến, tháng 3/2014, tức là sau một năm đầu tư, nhà máy này sẽ bắt đầu chạy thử ra sản phẩm đầu tiên. Các dự án còn lại cũng đang giải ngân rất tốt, đúng tiến độ đề ra.

 


Ông Dương Ngọc Long- Phó Bí thư tỉnh Ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên

Tập đoán Samsung đã đầu tư gần 3,5 tỷ USD vào tỉnh Thái Nguyên. Vậy các dự án này sẽ có tác động như thế nào đến kinh tế- xã hội của tỉnh?

 

Các dự án của Tập đoàn Samsung có tác động rất lớn đối với phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Ví dụ, theo tính toán của chúng tôi, với dự án hơn 2 tỷ USD, sau 1 năm Samsung sẽ tạo việc làm mới cho khoảng 20-25 ngàn lao động, đưa giá trị sản xuất công nghiệp của Thái Nguyên tăng cao, giá trị kim ngạch xuất khẩu dự kiến lên đến hàng chục tỷ đô và tăng trưởng GDP tăng đột biến. Dự kiến, quý I/2014, khi nhà máy đầu tiên của Samsung đi vào hoạt động thì tăng trưởng GDP của Thái Nguyên năm 2014 được dự báo tăng khoảng 15% và giá trị sản xuất công nghiệp có thể tăng trưởng 45% so với năm 2013.

 

Samsung sẽ đóng góp bao nhiêu phần trăm vào tăng trưởng của Thái Nguyên trong năm 2014, thưa ông?

 

Dự kiến Samsung sẽ đóng góp khoảng trên 50% vào tăng trưởng GDP và sản xuất công nghiệp của tỉnh trong năm 2014.

Thiếu nhà ở cho công nhân dẫn đến tình trạng công nhân bỏ việc là vấn đề Samsung rất lo ngại khi đầu tư tại Việt Nam. Vậy Thái Nguyên sẽ khắc phục tình trạng này như thế nào, thưa ông?

Để khắc phục tình trạng thiếu lao động, tỉnh Thái Nguyên và Samsung đã có chủ trương xây dựng nhà ở cho công nhân. Theo đó, phía Tập đoàn Samsung cũng đã có trách nhiệm lo nhà ở cho công nhân, về phía tỉnh thì Công ty Đầu tư Xây dựng Yên Bình cũng đã lên kế hoạch xây dựng nhà ở cho công nhân. Ngoài ra, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn và các doanh nghiệp trong khu công nghiệp trên cả nước đầu tư nhà ở cho công nhân, với mục tiêu tạo điều kiện nơi ăn, ở ổn định và cải thiện đời sống cho người lao động, giúp người lao động yên tâm làm việc.

Xin cảm ơn ông!

Theo Nguyễn Hòa
Báo Công Thương

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *