Dòng chảy vốn 07/10/2014 15:57

Quy định ngành nghề cấm kinh doanh còn "mập mờ"

Để doanh nghiệp được tự do kinh doanh tất cả những gì mà pháp luật không cấm thì cần phải quy định rõ ràng, cụ thể ngành nghề bị cấm kinh doanh trong luật.

Luật Doanh nghiệp sửa đổi được kỳ vọng sẽ bỏ bớt thủ tục phiền hà cho DN.

Luật Doanh nghiệp sửa đổi được kỳ vọng sẽ bỏ bớt thủ tục phiền hà cho DN.

 

Đây là ý kiến chung của các đại biểu tại Hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng nay (7/10), tại Hà Nội.  

 

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI – cho rằng: Các doanh nghiệp hiện nay vẫn phải đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Sau khủng hoảng kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã phải rời bỏ thị trường, các doanh nghiệp trụ lại cũng đang phải gắng sức mới có thể trụ vững trước bối cảnh kinh doanh còn nhiều khó khăn. Trong bối cảnh này, “cộng đồng doanh nghiệp đang rất kỳ vọng việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp sẽ tạo bước đột phá trong cải thiện môi trường kinh doanh, dần phục hồi trong giai đoạn tới”, ông Lộc nhấn mạnh.

 

Theo TS. Luật sư Nguyễn Ngọc Khánh (Ngân hàng TMCP Quốc dân – NCB), trải qua hơn 8 năm thực hiện, bên cạnh những kết quả tích cực, Luật Doanh nghiệp 2005 đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập, cần được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện để thực sự đáp ứng yêu cầu là một công cụ pháp lý hiệu quả điều chỉnh việc thành lập, tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp.

 

Góp ý cho Dự thảo Luật Doanh nghiệp sửa đổi, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch Công ty Luật Basico đề nghị phải quy định cụ thể các ngành nghề cấm kinh doanh trong luật. Theo ông Đức, các ngành nghề cấm kinh doanh được quy định tại dự thảo còn "mập mờ" hơn cả luật hiện hành vì không quy định lý do cấm kinh doanh. Để rộng đường cho doanh nghiệp phát triển, ông Đức cho rằng cần tháo “vòng kim cô” cho doanh nghiệp, đó là bỏ tội kinh doanh trái phép trong Bộ Luật hình sự đối với tất cả các hoạt động kinh doanh không thuộc diện bị cấm.

 

Đại diện Ban soạn thảo, ông Phan Đức Hiếu - Trưởng ban Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho biết: Ban soạn thảo sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các chuyên gia, doanh nghiệp, để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp khai mạc vào cuối tháng 10/2014.

 

Theo Thúy Ngọc

Báo Công Thương

Chuyên mục: Dòng chảy vốn

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *